Góc nhìn luật gia

Bản án nào đang chờ ông Nguyễn Hữu Linh sau khi bị truy tố?

Sau một tháng bị khởi tố, ông Nguyễn Hữu Linh chính thức bị truy tố theo khoản 1 Điều 146 BLHS 2015 về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Như vậy, ông Linh sẽ phải đối diện với khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù giam và cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Mới đây, VKSND quận 4, TP.HCM đã ký ban hành cáo trạng chuyển sang TAND quận 4 để truy tố ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng, ngụ TP.Đà Nẵng) theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Tòa đã vào sổ thụ lý và trình chánh án hồ sơ vụ án để chánh án phân công thẩm phán giải quyết theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Linh bị truy tố tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Nói về quyết định truy tố ông Nguyễn Hữu Linh, luật sư Bùi Quốc Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: "Hành vi của bị can Nguyễn Hữu Linh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Vì vậy, việc truy tố bị can này là hoàn toàn hợp lý, cần phải xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung cho toàn xã hội".

Cũng theo luật sư Tuấn, xét theo Điều 146, Bộ luật Hình sự năm 2015, quy định hình phạt cho tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, ông Linh thuộc trường hợp "Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm". Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, bị can Linh có thể đối diện mức án 3 năm tù giam.

Như vậy, theo luật sư, bị can Nguyễn Hữu Linh có thể nhận khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù.

Tuy nhiên trong quá trình xét xử HĐXX sẽ có thể xem các tình tiết giảm nhẹ như: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Trước đó, khoảng 21h ngày 1/4, ông Nguyễn Hữu Linh đi vào thang máy tại chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4. Lúc này, một bé gái đang sinh sống tại chung cư cũng đi vào thang máy để lên nhà và nhờ bảo vệ bấm thang máy.

Sau khi cửa thang máy đóng lại, ông Linh đã giở trò đồi bại, dâm ô bé gái. Toàn bộ sự việc được camera an ninh chung cư ghi lại và đoạn clip phát tán trên mạng gây phẫn nộ dư luận.

Ngay sau đó, công an vào cuộc điều tra. Lúc này, ông Linh đã rời TP.HCM về Đà Nẵng. Tiếp đó, ông bị Công an quận 4 mời làm việc. Ông Linh thừa nhận hành vi diễn ra đúng như đoạn clip phát tán trên mạng, nhưng một mực cho rằng không sàm sỡ, dâm ô mà chỉ “nựng” bé gái.

Ngày 5/4, hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM có công văn gửi hội Bảo vệ quyền trẻ em VN, Công an quận 4, VKSND quận 4, VKSND TP.HCM, đề nghị khởi tố vụ án bé gái bị sàm sỡ trong thang máy chung cư Galaxy 9.

Ngày 17/4, cư dân đã ký đơn tập thể kiến nghị khởi tố ông Linh, gửi đến cơ quan chức năng.

Ngày 21/4, Công an quận 4 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can mà không bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Linh.