Hồ sơ điều tra

Bản án cho thanh niên đi uống thuốc hỗ trợ cai nghiện, đâm bạn nghiện suýt chết

An và 2 người nữa đến trung tâm y tế dự phòng quận Tân Bình uống thuốc cai nghiện thì xảy ra mâu thuẫn. Để trả thù, An thủ dao “phục kích” và đâm trọng thương bạn cùng cai nghiện.

Ngày 1/8, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm đối với bị cáo Trương Thái An, SN 1979, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM về tội Giết người.

Bị cáo An tại tòa.

Theo cáo trạng, Trương Thái An, Nguyễn Văn Tùng và Phan Diệp Ngọc đều là những người nghiện ma tuý. Hằng ngày, cả 3 thường đến trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình uống Methadone để cai nghiện.

Vào ngày 18/5/2018, An, Tùng và Ngọc đến trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình thì giữa An và Tùng xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, nhưng được mọi người can ngăn nên sau đó ai về nhà nấy.

Khoảng 7h20 ngày 19/5/2018, An tiếp tục chạy xe đến trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình để uống thuốc cai nghiện. Do có ý định trả thù Tùng nên An mang theo một con dao, bỏ trong túi quần.

Khi đến trung tâm, do người đông nên An ra phía trước, vào quán cà phê gần đó uống nước chờ đến lượt. Khoảng 10 phút sau, Tùng và Ngọc cũng vào quán nước nên An ngồi. Thấy An, Tùng nhớ lại chuyện xảy ra hôm qua nên đã lấy cây gỗ của Ngọc chạy đến đánh An.

Bị “tập kích” bất ngờ, An lấy ghế nhựa giơ lên đỡ, rồi nhanh chân chạy vào trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình trốn.

Được một lúc, An đi ra phía trước ngồi, giấu sẵn con dao để chờ Tùng đi qua sẽ trả thù. Trong lúc đang chờ Tùng, An thấy Ngọc chạy xe máy đi ngang qua. An cho rằng Ngọc là người đưa cây gỗ cho Tùng để Tùng đánh mình, nên An lao đến đâm Ngọc 2 nhát vào ngực khiến Ngọc gục xuống tại chỗ.

Người dân thấy Ngọc gục xuống nên lại hỗ trợ đưa Ngọc đi cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời nên Ngọc thoát chết, nhưng bị tổn hại sức khỏe 44%.

Tại tòa, An thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị hại Ngọc cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho An.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của An là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác một cách trái phép nên cần tuyên mức án nghiêm khắc.

Tuy nhiên, xét bị cáo An đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên xét giảm án cho An. Từ các nhận định này, HĐXX quyết định tuyên phạt An mức án 10 năm tù giam về tội Giết người.