Giáo dục

Bài toán "tảo hôn" khiến phụ huynh ngẩn người khi đọc đề

Cư dân mạng "đào" lại một bài toán dành cho học sinh tiểu học được chia sẻ trước đó khiến nhiều người ngán ngẩm về cách ra đề.

Chỉ là một bài toán tiểu học áp dụng các phép tính nhân đơn giản nhưng lại khiến cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt. Tuy nhiên khi đọc kỹ đề, không ít người hoang mang về cách ra đề cho học sinh hiện nay. 

Cụ thể đề bài đưa ra như sau:

Hiện nay Nam 4 tuổi, tuổi của bố gấp 4 lần tuổi của Nam. Tuổi của mẹ gấp 3 lần tuổi của Nam. Hỏi:

Bố Nam bao nhiêu tuổi?

Mẹ Nam bao nhiêu tuổi?

Được biết, đây là bài toán cũ từng xuất hiện mấy năm trước nhưng hiện tại lại tiếp tục thu hút sự quan tâm từ cư dân mạng.

Bài toán này vô cùng đơn giản, chỉ là câu hỏi nhân chia bình thường. Tuy nhiên điều khiến nó gây bão là, nếu đọc kỹ các dữ liệu trong bài, bạn sẽ phát hiện ra một sự "sai luật" nghiêm trọng khi đáp án tuổi mẹ 12, tuổi của bố 16.

Về mặt toán học, đáp án của học sinh đưa ra hoàn toàn chính xác. Nhưng về logic thực tế đời thường thì không có người bố người mẹ nào có con ở độ tuổi 14 và 12 như vậỵ. Rất nhiều người sau đó đã nhận ra điểm bất hợp lý trong bài toán "tảo hôn" này.

Một số người bình luận: "Dù đây là sơ suất không mong muốn nhưng nhà trường và giáo viên cần cẩn thận hơn trong khâu ra đề bài". 

Bạn nghĩ sao về cách ra đề bài toán dành cho học sinh tiểu học này?

Trúc Chi (tổng hợp)