Giáo dục

Bài toán lớp 2 tưởng đơn giản nhưng cách giải khiến người lớn cũng "bó tay"

Bài toán lớp 2 đơn giản đến không ngờ nhưng khiến cha mẹ phải vò đầu bứt tai, dân cư mạng bùng nổ tranh cãi: Học trò sai hay cô giáo máy móc?

Toán học luôn là môn học quan trọng đối với mỗi học sinh. Đối với học sinh tiểu học, các bài toán chỉ đơn giản là thực hiện phép cộng trừ nhân chia, nhưng đôi khi cũng xuất hiện những phép tính mà khiến người lớn đau đầu tìm đáp án chính xác.

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một bài toán khá cơ bản dành cho lứa tuổi tiểu học mà nhiều người sẽ nghĩ rằng chẳng có gì là khó. Đề bài toán khiến không ít người lớn phải tranh luận giữa việc học sinh làm đúng hay cô giáo chấm đúng. Mặc dù chỉ là bài toán lớp 2 khá đơn giản về phép nhân nhưng cũng khiến cư dân mạng tranh cãi.

Bài toán lớp 2 khiến nhiều cư dân mạng tranh cãi.

Cụ thể, đề bài ra như sau: "Trên sân có một lớp học đang xếp hàng. Mỗi hàng có 5 học sinh và được xếp thành 4 hàng. Hỏi có tất cả bao nhiêu người đang xếp hàng?".

Đáp án của học sinh đưa ra là: 4x5 = 20 người. Tuy nhiên cô giáo đã gạch bỏ cách giải này và cho rằng phép tính phải là 5x4 = 20 người.

Việc giáo viên gạch bài làm của em học sinh sai mới gây ra nhiều ý kiến từ cư dân mạng. Đọc đề bài, đây đơn giản là một bài toán kiểm tra học sinh tư duy về phép tính nhân.

Nhiều người cho rằng 4x5 hay 5x4 không khác gì nhau vì phép nhân có tính chất giao hoán và cho rằng cô giáo đã chấm bài quá máy móc. Tuy nhiên bên cạnh đó, nhiều người đồng tình với cách chấm của cô giáo vì dù kết quả giống nhau nhưng xét về mặt logic của bài toán, học trò đã viết sai.

Mặc dù 5x4 = 20 hay 4x5 = 20 kết quả đều giống nhau là 20, tuy nhiên nhìn vào cách diễn giải bài toán, có thể thấy rõ bản chất của cả 2 hoàn toàn khác nhau. Vì có 4 hàng, mỗi hàng có 5 học sinh, vậy để tính số học sinh, ta phải viết phép tính là 5x4 = 20 mới chính xác.

 Cư dân mạng tranh cãi gay gắt về bài toán

Theo một giáo viên giải thích, đơn vị ở đây hỏi số người, thì ta phải lấy số người để nhân chứ không thể lấy số hàng để nhân được. Đáp án học trò đưa ra đúng tuy nhiên đôi khi đáp án đúng không phải là điều quan trọng, quan trọng là các em học sinh cần hiểu rõ bản chất của vấn đề.

Trước đó trên mạng xã hội chia sẻ bài toán 8 - 3 + 3 = ? . Đáp án học sinh đưa ra là 8 nhưng cô giáo đã gạch bỏ và khẳng định rằng 2 mới là đáp án chính xác. Bài toán này cũng gây ra tranh cãi trên mạng xã hội không kém.

Bài toán tưởng như đơn giản nhưng đáp án đôi khi không như chúng ta nghĩ.

Trúc Chi (tổng hợp)