Thế giới

Chiến sự Ukraine gây khó cho "bài toán" lãi suất của NHTW Anh

Lạm phát Anh có thể sẽ vượt quá ước tính 7,25% của ngân hàng, lên tới hơn 8% vào tháng 4 năm nay hoặc thậm chí lạm phát hai con số.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) mới đây đã cho biết sẵn sàng tăng lãi suất lần thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine gây rủi ro đối với lạm phát và tăng trưởng kinh tế nước này.

Với sự bất ổn ngày càng gia tăng, các chuyên gia dự báo lạm phát có thể sẽ vượt quá ước tính 7,25% của ngân hàng, lên tới hơn 8% vào tháng 4 năm nay hoặc thậm chí lạm phát hai con số. Căng thẳng quân sự tại Ukraine và các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga đã đẩy giá nhiên liệu và năng lượng cao hơn nữa.

Ngân hàng Trung ương Anh đang tỏ ra thận trọng trước triển vọng kinh tế khó lường khi chịu sức ép tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Ngân hàng này đã nâng lãi suất hai lần trong vòng 3 tháng qua, với mức tăng gần nhất theo quý lên mức 0,5% vào đầu tháng 2.

Bà Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown đặt trụ sở chính tại Bristol, cho biết: “Vấn đề kép là giá siêu cao ảnh hưởng đến dầu, kim loại và ngũ cốc gây khó khăn đối với các công ty và người tiêu dùng. Điều đó dẫn đến giảm chi tiêu và đầu tư, có thể khiến đảo ngược đà phục hồi”; “Ngân hàng vẫn ưu tiên đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% và khả năng cao sẽ tăng lãi suất vào tuần tới”. 

Người dân ăn uống ngoài trời ở Soho, London vào tháng 9/2021. Ảnh: Getty Images.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey đã thừa nhận rằng chính sách tiền tệ có rất ít tác động để ảnh hưởng đến giá hàng hóa toàn cầu. Nhưng khi tăng lãi suất vào tháng 2 vừa qua, ông cho biết áp lực chi phí “sẽ thậm chí còn tồi tệ hơn” nếu Ngân hàng không hành động.

EY Item Club, nhóm dự báo kinh tế phi chính phủ tại Anh, cho rằng Ngân hàng sẽ tạm dừng khi lãi suất đạt 1% năm nay. Ông Martin Beck, cố vấn kinh tế trưởng của EY Item Club, nhận định Ngân hàng sẽ tăng lãi suất trong tháng này nhưng “trường hợp tăng trong cuộc họp tiếp theo là không rõ ràng”.

Ông Martin Bec nhắc lại như Thống đốc Andrew Bailey đã nhấn mạnh, chính sách tiền tệ Anh không tác động đáng kể để tăng nguồn cung khí đốt và các mặt hàng khác. Những thay đổi về lãi suất phải tốn khoảng thời gian từ ​​12 tháng đến 18 tháng để cho thấy hiệu quả cao. Vì vậy, việc nâng lãi suất hiện nay có thể bắt đầu khi các hiệu ứng cơ bản và giá năng lượng giảm, đồng nghĩa rằng lạm phát giảm trở lại.

Ông Colin Dyer, giám đốc khách hàng công ty tài chính Abrdn Financial Planning, cho biết: “Các hộ gia đình Anh sẽ phải gồng mình với giá sinh hoạt gia tăng cho đến ít nhất là nửa cuối năm 2022".

Phạm Hà Thanh (theo The National News, CNBC)