Giáo dục

Bài toán "4 + 6 + 1 = 11", giáo viên gạch sai và đưa ra kết quả bất ngờ

Miệt mài giúp con gái làm bài tập toán về nhà, ông bố tức giận nhắn tin chất vấn cô giáo khi bị gạch kết quả sai nhưng nghe lý do đành phải gật đầu nhận sai.

Toán học luôn là bộ môn thú vị được nhiều người quan tâm, đặc biệt đối với học sinh tiểu học có những bài toán khiến các bậc phụ huynh và giáo viên nổ ra những tranh cãi không hồi kết.

Vừa qua trên mạng xã hội một phụ huynh chia bài tập về nhà của con khiến nhiều người bình luận.

Nếu ngày xưa các cha mẹ chỉ học theo kiểu đơn giản 1 + 1 = 2 nay toán tư duy đã thay thế chỗ những bài toán đơn điệu áp dụng công thức.

Cụ thể đề bài đưa ra: Heo Peppa đang đứng xếp hàng. Phía trước Peppa có 4 người và phía sau có 6 người. Hỏi trong hàng có tất cả bao nhiêu người?.

Ông bố này kể rằng sau khi đọc xong đề toán thì anh xác định được ngay đây là dạng toán cộng. Vì thế anh đã nói ngay đáp án là có tất cả 11 người và bảo con điền vào như thế. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau, con gái nói cô giáo chấm bài sai.

Không đồng ý với đáp án của cô giáo, ông bố này đã lên nhóm chat của hội phụ huynh của lớp thường dùng để liên lạc với giáo viên để chất vấn cô. "Tại sao bài xếp hàng ấy lại sai được? Rõ ràng là 4 + 6 + 1 = 11 Con tôi sai ở chỗ nào?" Cô giáo thấy vậy liền vào giải thích: "Ở đây câu hỏi là có tất cả bao nhiêu người. Và Peppa không phải là người nên không được tính vào. Như vậy đáp án đúng sẽ là 4 + 6 = 10 người ạ".

Sau khi nghe lời giải thích của cô giáo, ông bố đã hiểu ra vấn đề. Anh công nhận rằng bài toán này là một cú lừa ngoạn mục "hack não" đối với người lớn.

Cô giáo cũng nói thêm rằng bài toán này không chỉ kiểm tra khả năng cộng trừ của học sinh mà còn kiểm tra sự linh hoạt và tính cẩn thận của các em. 

Thực chất toán là một bộ môn khoa học đề cập đến logic của con số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Môn này cần sự chính xác và cẩn thận tuyệt đối. Bên cạnh đó, với nhiều phép tính, giáo viên không chỉ dạy cho học sinh cách đưa ra đáp án đúng mà còn cả phương pháp tư duy logic vấn đề.

Trúc Chi (t/h)