Tiêu điểm thế giới

Phát hiện thú vị về tuổi của vòng tròn đá “cổ đại” tại Scotland

Một nghiên cứu mới cho thấy vòng tròn bằng đá ở phía đông bắc Scotland mà các nhà khảo cổ học nghĩ rằng đã được xây dựng từ hàng ngàn năm trước, hóa ra chỉ mới xuất hiện vài thập kỷ.

Vòng tròn đá “cổ đại” tại Scotland. 

Theo Live Science đưa tin, các nhà khảo cổ học từ Hội đồng Aberdeenshire và Cơ quan Lịch sử Môi trường Scotland đã thông báo về một vòng tròn đá ở cánh đồng nông trại gần Alford, phía tây Aberdeen có niên đại từ 3.500 đến 4.500 năm tuổi.

Hơn 90 vòng tròn đá cùng với một hòn đá lớn nằm nghiêng có niên đại vào thời kỳ đó đã được tìm thấy ở phía đông bắc Scotland. Tuy nhiên không tìm được thêm bất kỳ dấu tích nào ở các khu vực khác thuộc quần đảo Anh.

Mặc dù khoa học chưa có câu trả lời về các vòng tròn đá, một số người dân địa phương nhớ đã nhìn thấy những viên đá lớn ở khu vực cách xa các con đường chính.

Tuy nhiên, vào ngày 21/1, nhà khảo cổ học Neil Ackerman của Hội đồng Aberdeenshire đã đưa ra một thông báo trên Twitter rằng, thông qua việc nghiên cứu sâu hơn, các nhà nghiên cứu đã xác định vòng tròn đá gần Alford là bản sao tương đối hiện đại và không cổ xưa chút nào. Họ cho biết, tảng đá này chỉ mới xuất hiện khoảng 20 năm nay.

Vòng tròn đá gần Alford ban đầu đã gây trở ngại cho các nhà khảo cổ bởi nó không được ghi nhận trên bất kỳ hồ sơ hoặc báo cáo khảo cổ nào tại khu vực đó.

Tuy nhiên, theo nhà khảo cổ học Neil Ackerman, một trong những chủ trang trại cũ đã liên lạc với các nhà nghiên cứu về vòng tròn đá Alford và thông báo rằng, ông là người đã xây dựng nó vào những năm 1990.

Một số chi tiết của vòng tròn Alford không giống với các vòng tròn đá ở những nơi khác trong khu vực với kích thước nhỏ hơn bình thường một chút. Ngoài ra, người nông dân xây dựng vòng tròn dường như biết khá nhiều về kiểu dáng của các vòng tròn đá cổ.

"Có nhiều bản sao khác nhau, nhưng chúng thường không tốt như thế này", Ackerman nói. “Người xây dựng nó thực sự biết những gì họ đang làm.Thú vị ở chỗ là khi xây dựng vòng tròn bằng đá, ông ấy không chỉ đặt một tảng đá vào một vòng tròn mà đã sao chép rất tỉ mỉ”.

Theo Ackerman, người nông dân không có ý định lừa mọi người nghĩ rằng vòng tròn đá là một di tích cổ xưa. Sự thật là ông ta dường như chưa bao giờ nói với ai về điều này, và đó là lý do nó không xuất hiện trong bất kỳ hồ sơ khảo cổ nào.