Dân sinh

Bãi biển đẹp nhất Bắc Trung Bộ vẫn “tả tơi” trước mùa du lịch

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa mùa du lịch sẽ đến nhưng bãi biển Cửa Lò vẫn ngổn ngang sau 4 tháng tuyến kè biển bị sóng đánh sập.

Bãi biển Cửa Lò nằm ở thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, có chiều dài lên đến 12km và đặc biệt có đến 8km là bờ cát trắng đẹp. Đây được xem một trong những bãi biển đẹp có tiếng vùng Bắc Trung Bộ.

Thế nhưng vào tháng 10/2020, 2 cơn bão mạnh liên tiếp đổ bộ vào khiến nhiều đoạn bờ kè ở biển Cửa Lò bị đánh vỡ tan, hư hỏng nặng.

Do hệ thống kè biển đoạn từ K0+000 đến K4+400 (từ đảo Lan Châu đến ngã ba Cửa Hội) chưa được thi công khép kín hoàn toàn, sóng kết hợp với thủy triều dâng cao đã đánh vỡ làm hỏng hoàn toàn và cục bộ khoảng 2,5km kè biển, đường dạo bộ và hệ thống cây xanh trên khu vực này.

Ngoài ra, chiều dài kè chân biển khoảng 500 m bị xói lở. Gạch Terrazo lát bậc cấp kè biển bị bong tróc hư hỏng khoảng 200 m2. Ứớc tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Từ đó đến nay đã hơn 4 tháng trôi qua, nhưng những hư hỏng này vẫn chưa được khắc phục, trong khi mùa du lịch đang đến gần.

Sáng ngày 21/3, theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực bờ kè thuộc phường Thu Thủy, tình trạng sạt lở, hư hỏng vẫn còn nguyên vẹn, tình trạng sạt lở ăn sâu vào tận nhiều ki ốt của người dân.

Nhiều nơi sự cố sạt lở ăn sâu vào đất liền cả vài chục mét. Nhiều móng nhà, quán hàng ven bờ biển bị sóng, nước đánh trơ trọi.

Ông Doãn Văn Lâm - Trưởng ban quản lý dự án thị xã Cửa Lò cho biết, đơn vị này đã lập đề án xin kinh phí, dự tính trên 30 tỷ đồng trình UBND tỉnh Nghệ An để làm lại hệ thống kè biển. Tuy nhiên, hiện đề án này hiện vẫn chưa được phê duyệt nên chưa thể thực hiện.

Trước mắt, phía Ban quản lý dự án đã cho làm tạm những rọ đá và gia cố bằng xi măng để tạo bờ kè để phục vụ mùa du lịch tới. Dự kiến đến đầu tháng 4/2021, việc thi công sẽ hoàn thiện. Hiện tại, một số khu vực bờ kè đã được đơn vị thi công dùng máy múc để san ủi, tạo lại mặt bằng bãi biển du lịch.

Ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa thông tin thị xã Cửa Lò cho biết, năm 2019, Cửa Lò đã đón gần 3 triệu lượt người, doanh thu khoảng 3.000 tỷ đồng. Năm 2020, tổng lượng khách đạt 1,8 triệu lượt, bằng 56,9% so với năm 2019, đạt 52% kế hoạch năm.

Trong đó, khách lưu trú đạt 878 ngàn lượt người, đạt 52% so với năm 2019, đạt 48% kế hoạch năm, khách quốc tế đạt 1220 lượt người. Do đó, doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 1.759 tỷ đồng giảm gần một nửa so với năm 2019 và chỉ đạt 42% kế hoạch năm. Thu thuế, phí dịch vụ du lịch đạt gần 13 tỷ đồng.

“Hiện chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho mùa du lịch năm 2021, phụ thuộc nhất vẫn là vấn đề dịch Covid-19. Tuy nhiên, năm nay, Cửa Lò đặt mục tiêu đón 3 triệu du khách”, ông Thọ nói.