Đời sống

Bác sĩ sốc khi phẫu thuật lấy 400 viên sỏi trong túi mật bệnh nhân

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tp.Cần Thơ vừa phẫu thuật nội soi cho một bệnh nhân có hơn 400 viên sỏi túi mật.

Bệnh nhân N.T.S. (44 tuổi, trú tại Bình Minh, Vĩnh Long) phát hiện sỏi túi mật hơn 4 năm nay, khi còn làm công nhân ở Bình Dương. Tuy nhiên, do thấy bệnh không gây đau đớn nhiều và tâm lý sợ phẫu thuật cắt bỏ túi mật nên mỗi lần đau bệnh nhân chỉ đến phòng khám tư hoặc tự mua thuốc uống cầm chừng.

Gần đây, bệnh nhân ăn chậm tiêu, hay đau hạ sườn phải, uống thuốc không giảm. Ngày 4/4, bệnh nhân bị đau bụng tăng nên nhập viện.

Tại BVĐK Tp.Cần Thơ, qua khám lâm sàng, siêu âm bụng các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm túi mật do sỏi và chỉ định mổ cấp cứu.

TS.BS La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK Tp.Cần Thơ, phẫu thuật viên chính kíp mổ, cho biết mất khoảng 30 phút, ca mổ cắt túi mật nội soi cho bệnh nhân S. đã thành công. Sau khi lấy túi mật ra, các bác sĩ phát hiện trong lòng túi mật bệnh nhân chứa hơn 400 viên sỏi cholesterol và sỏi hỗn hợp, kích thước từ 2 - 10 mm. Đây là một trong những bệnh nhân có nhiều sỏi trong lòng túi mật nhất được phẫu thuật tại BVĐK Tp.Cần Thơ.

Sau phẫu thuật 24 giờ, bệnh nhân dần hồi phục, ăn uống tốt.

TS.BS La Văn Phú cho biết, sỏi túi mật là bệnh lý khá phổ biến, tỉ lệ mắc bệnh đang có xu hướng tăng ở Việt Nam cũng như các nước trong châu Á. Có một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh sỏi túi mật như: phụ nữ, trên 40 tuổi, sinh đẻ nhiều và thừa cân, béo phì. Khi chưa có biến chứng, dấu hiệu của sỏi túi mật không rầm rộ, thường là ăn chậm tiêu và đau âm ỉ vùng hạ sườn phải. Siêu âm là phương tiện hữu hiệu nhất để chẩn đoán sỏi túi mật khi chưa có biến chứng.

Tuy nhiên, bệnh sỏi túi mật nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nặng như viêm túi mật cấp hoại tử dẫn đến nhiễm trùng huyết hay viêm phúc mạc, hoặc sỏi có thể di chuyển xuống ống mật chủ. Trong những trường hợp này điều trị rất phức tạp, tốn kém và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trong khi đó, bệnh nếu được chẩn đoán và điều trị khi chưa có biến chứng thường cho kết quả tốt, chi phí thấp. Hiện nay phẫu thuật nội soi cắt túi mật là tiêu chuẩn vàng để điều trị bệnh lý này và hầu hết các bệnh viện đã thực hiện kỹ thuật này một cách thường quy.

Minh Hoa (t/h)