Đời sống

Bác sĩ sốc khi phát hiện 82 chiếc răng thừa trong miệng bệnh nhân

Thiếu niên 17 tuổi đã làm các bác sĩ sửng sốt khi bị thừa tận 82 cái răng, khác với số răng trung bình là 32 cái ở người bình thường.

Nitish Kumar, 17 tuổi, sống tại quận Bhojpur, bang Bihar, Ấn Độ mắc chứng u răng phức tạp. Cậu đã phải chịu đựng khối u trong hàm suốt 5 năm qua. Tình trạng nghiêm trọng đến mức khiến gương mặt của cậu bị sưng và xương hàm biến dạng đến tận mang tai. Nitish phải trải qua một cuộc phẫu thuật để sửa lại hàm của mình.

Hai khối u khiến quai hàm Nitish biến dạng.

Tại bệnh viện, kết quả chụp X-quang cho thấy số lượng răng “khổng lồ” nằm dưới đáy miệng của Nitish với tổng cộng 82 chiếc răng chia thành hai cục u. Tuy nhiên, việc phẫu thuật loại bỏ hơn 80 chiếc răng này không hề dễ dàng vì Nitish không được điều trị suốt nhiều năm.

 Những chiếc răng được nhổ ra khỏi miệng bệnh nhân 17 tuổi.

May mắn thay, chàng trai trẻ đã tham khảo ý kiến của các bác sĩ tại Viện Khoa học Y tế Indira Gandhi ở bang Bihar, Ấn Độ và đặt được lịch phẫu thuật. Bác sĩ Priyankar Singh đến từ khoa Răng Hàm Mặt với sự hỗ trợ của bác sĩ Javed Iqbal đã hoàn thành ca phẫu thuật phức tạp trong 3 giờ đồng hồ để lấy hết những chiếc răng thừa cho cậu.

U răng là tình trạng xuất hiện một khối u lành tính nằm trong hàm răng. Đây là u có chứa răng, phát sinh từ mảnh biểu bì còn sót lại trong xoang hàm, bao gồm các mô răng phát triển bất thường. Theo các bác sĩ chuyên khoa, u răng xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân như: Do nhiễm trùng, các chấn thương liên quan đến răng miệng, đột biến gen, di truyền… Trong trường hợp của Nitish, có thể trong quá trình hình thành hàm, răng bị cản trở, dần dần làm xuất hiện các khối u. Sau cuộc phẫu thuật phức tạp Nitish đã phục hồi khá tốt và sẽ được xuất viện trong thời gian tới.

Minh Hoa (t/h)