Sức khỏe

Bác sĩ kể tỉ mỉ quá trình bóc sỏi to như quả trứng gà trong thận bệnh nhân 63 tuổi

Theo thông tin từ Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ (Đồng Nai), bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 63 tuổi có một viên sỏi thận to như quả trứng gà.

 Sỏi to như quả trứng gà trong thận bệnh nhân 63 tuổi là trường hợp hi hữu. Ảnh minh họa.

Báo Công an TP.HCM cho biết, ngày 16/10, ông  Đinh Trí P. (63 tuổi, ngụ tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng đau tức hông phải, đau âm ỉ và tiểu buốt nhiều lần. Người nhà bệnh nhân cho biết bệnh nhân đã xuất hiện những triệu chứng này từ trước nhưng chỉ ở mức độ nhẹ. Sau khi khám ở nhiều cơ sở y tế, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn đường tiết niệu nhưng điều trị nhiều lần không khỏi, bệnh liên tục tái phát.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, các bác sĩ thực hiện kiểm tra bằng phương pháp siêu âm và chụp CT thì phát hiện một viên sỏi có kích thước rất lớn nằm trong thận của bệnh nhân.

Ca phẫu thuật được tiến hành dưới dạng mổ hở, viên sỏi được bóc tách và loại bỏ khỏi thận của ông P. có kích thước 3cm bề ngang và hơn 3cm bề dài, dạng sỏi san hô.

Bác sĩ Bùi Khắc Thái, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân chia sẻ với TTXVN, viên sỏi rất lớn nằm trong bể thận, dạng bán san hô nên việc bóc tách phải tiến hành tỉ mỉ nếu không cẩn thận có thể khiến niêm mạc bể thận chảy máu, rất khó cầm máu.

Do bệnh nhân phát hiện sỏi muộn, không được tán sỏi ngay khi kích thước còn nhỏ nên viên sỏi cứ thế lớn dần. Nếu không được bóc tách lấy viên sỏi kịp thời, về lâu dài bệnh nhân có thể bị suy thận, viêm nhiễm, phù nề, xơ hóa niệu quản và hỏng thận.

Đến ngày 18/10, tình trạng sức khỏe ông P. đã ổn định trở lại, ăn uống bình thường và có thể xuất viện trong 3 ngày nữa.

Các bác sĩ khuyến cáo chúng ta nên uống nhiều nước mỗi ngày, không nhịn tiểu, thường xuyên đi khám bệnh định kỳ. Khi có các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu gắt, đau buốt, phải đi khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời.

Tôn Vỹ (Tổng hợp)