Sự kiện

Bắc Ninh: Xác định 106 người F1 với bệnh nhân 262, đã đưa đi cách ly tập trung 44 người

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng xác định có 106 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 262 tại Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (SDV) và đã thực hiện đưa 44 trường hợp vào cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bắc Ninh.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân 262 nhiễm Covid-19 đang làm việc tại Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (SDV), chiều 13/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh đã phát đi thông tin chính thức về trường hợp trên.

Theo đó, bệnh nhân 262, sinh năm 1994, có địa chỉ tại xóm Chợ, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội, hiện đang làm việc tại Công ty SDV, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Ngày 27/3/2020, bệnh nhân 262 có tiếp xúc với bệnh nhân 254 tại xóm Chợ, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Từ ngày 31/3 đến 06/4/2020, bệnh nhân 262 có triệu chứng ho khan, ho thúng thắng, cảm giác sốt và không điều trị.

Hàng ngày, Bệnh nhân 262 vẫn đi làm bình thường tại công ty và di chuyển bằng xe bus của công ty. Tại công ty, bệnh nhân 262 thường xuyên đeo khẩu trang, được kiểm tra thân nhiệt. Bộ phận làm việc của bệnh nhân 262 có khoảng 20 người làm việc trên máy tính (mỗi người ngồi 1 bàn và cùng dãy); ăn trưa ở 1 khu vực riêng. Sau thời gian làm việc, bệnh nhân về nhà, chỉ tiếp xúc với gia đình, không tiếp xúc với người khác.

Bệnh nhân 262, sinh năm 1994, có địa chỉ tại xóm Chợ, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội, hiện đang làm việc tại Công ty SDV, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Từ ngày 07/4/2020, bệnh nhân 262 nghỉ làm tại công ty và được cách ly tại nhà; ngày 11/4/2020 được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 12/4/2020.

Sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo sở Y tế, Công an tỉnh, Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh và Công ty SDV rà soát, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 262 từ ngày 27/3/2020 đến nay. Qua rà soát, phát hiện 106 trường hợp, đã thực hiện đưa 44 trường hợp vào cách ly tập trung tại trường Quân sự tỉnh, đồng thời, tiến hành vệ sinh, khử trùng tại phân xưởng, nơi làm việc của bệnh nhân 262.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh chi tiết các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần để thông báo cho các địa phương khác thực hiện theo dõi, cách ly theo quy định.

Cũng trong sáng 13/4, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phát đi văn bản hoả tốc gửi Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh và chủ tịch UBND cấp huyện yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng xác định có 106 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 262 tại Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (SDV) và đã thực hiện đưa 44 trường hợp vào cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bắc Ninh. Ảnh minh hoạ.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương chưa thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; có địa phương còn để xảy ra vi phạm nhưng không kịp thời phát hiện, xử lý, việc cách ly người nước ngoài, người đến hoặc đi qua vùng dịch có biểu hiện buông lỏng; một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là…

Do vậy, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp thực hiện nghiêm việc kiểm soát người và phương tiện tại các chốt kiểm soát trên địa bàn.

Ban quản lý các khu công nghiệp được giao chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI tăng cường quản lý lao động, nhất là lao động ngoại tỉnh, thành phố có dịch thực hiện tốt quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công công nghiệp có biện pháp phân công, sắp xếp giờ làm hợp lý cho công nhân, lao động, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nguyễn Lâm - Hoàng Bích