An ninh - Hình sự

Bắc Ninh: Khởi tố đối tượng say xỉn, tấn công cán bộ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19

Được yêu cầu dừng xe đo thân nhiệt, đối tượng không chấp hành còn chống đối, chửi bới, lăng mạ, tấn công tổ công tác đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Trao đổi với PV, đại diện công an huyện Tiên Du (Bắc Ninh) cho biết, đơn vị này đã khởi tố bị can đối tượng Hoàng Quốc Quân (trú tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) là công nhân, hiện đang thuê trọ tại thôn Đại Sơn, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh về tội "Chống người thi hành công vụ".

Đối tượng Đối tượng Hoàng Quốc Quân.

Theo đó, vào tối ngày 13/4, các đối tượng gồm: Hoàng Quốc Quân, Hoàng Thị Phương và Nông Trung Sỹ (có HKTT tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) là công nhân, hiện đang thuê trọ tại thôn Đại Sơn, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh rủ nhau đi ăn uống, trong khi ăn có sử dụng rượu, bia.

Đến khoảng 1h sáng, ngày 14/4, Sỹ điều khiển xe mô tô chở Quân và Phương nhưng không đội mũ bảo hiểm đi tìm quán hát Karaoke. Khi đến chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại chân cầu vượt KCN Tiên Sơn thì các đối tượng bị tổ công tác phòng chống dịch Covid-19  ra tín hiệu dừng xe để tiến hành đo thân nhiệt theo quy định.

Khi đó Quân đã không chấp hành còn chống đối, chửi bới, lăng mạ tổ công tác. Thấy vậy, anh Nguyễn Văn Ninh (Cảnh sát giao thông) đã dùng tay khống chế đối tượng Quân, yêu cầu vào chốt để tiến hành làm việc thì bị Quân giằng co, túm cổ áo và du đẩy anh Ninh ngã ra đường, làm đứt cúc áo, rơi biển thẻ và còi của anh Ninh đang đeo trên ngực.

Thấy đối tượng hung hãn, ngay lập tức, anh Nguyễn Đình Quang (Đoàn viên Đoàn thanh niên xã Nội Duệ), anh Nguyễn Ngọc Hoàn (Bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Tiên Du) và anh Đỗ Đình Khôi (Cán bộ Huyện đội Tiên Du) – trong tổ công tác đã đến hỗ trợ cảnh sát giao thông Ninh để khống chế đối tượng này.

Có hơi men trong người, Quân liền cầm chiếc điện thoại di động của mình đập liên tiếp 3-4 nhát vào mặt anh Quang. Khi anh Hoàn đã túm tay giữ không cho Quân đánh anh Quang thì bị Quân cắn vào cẳng tay trái của anh Hoàn, Quân còn giằng co, xô đẩy làm anh Khôi ngã ra đường. Sau khi khống chế được Quân, tổ công tác đưa Quân về trụ sở Đồn Công an KCN Tiên Sơn làm việc.

Trước đó, ngày ngày 14/4, Toà án nhân dân huyện Yên Phong (Bắc Ninh) cũng mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Văn Quýnh, 34 tuổi, ở thôn Thiểm Xuyên, xã Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong phạm tội "Chống người thi hành công vụ" theo Điều 330 Bộ luật hình sự.

Đối tượng Nguyễn Văn Quýnh tại Toà án nhân dân huyện Yên Phong (Bắc Ninh).

Theo cáo trạng, ngày 07/4, Nguyễn Văn Quýnh điều khiển xe mô tô 3 lần qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid 19 được lập tại khu vực sân bóng thôn Thiểm Xuyên không đeo khẩu trang theo quy định. Mặc dù được lực lượng chức năng nhắc nhở nhiều lần về việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhưng Quýnh cố tình không chấp hành, ngang nhiên thách thức, xúc phạm lực lượng thi hành công vụ.

Do Quýnh có hành vi chống đối, không chấp hành nên đồng chí Thượng úy Nguyễn Văn Đức, Phó Trưởng Công an xã Thụy Hòa đã sử dụng điện thoại di động để ghi lại hành vi vi phạm của Quýnh. Ngay lập tức, Quýnh tiến đến, giật điện thoại, ném xuống đất với mục đích không cho đồng chí Đức tiếp tục ghi hình hành vi vi phạm của Quýnh.

Xét thấy hành vi của Nguyễn Văn Quýnh là nguy hiểm cho xã hội, làm  ảnh hưởng đến ANTT, nhất là trong thời điểm cả nước đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi xem xét các yếu tố tại phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Yên Phong tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Quýnh 12 tháng tù giam về tội "Chống người thi hành công vụ" theo khoản 1, điều 330 Bộ luật hình sự.