An ninh - Hình sự

Bắc Ninh: Khởi tố đối tượng lừa "chạy án", chiếm đoạt 85 triệu đồng

Hải không có vai trò, nhiệm vụ gì trong các cơ quan tố tụng liên quan đến việc điều tra, truy tố, xét xử nhưng vẫn nhận 85 triệu đồng của một bị can để chạy án.

Sáng 30/8, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Công an huyện Thuận Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam trong thời hạn 3 tháng đối với Phạm Minh Hải (67 tuổi, trú xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành) để làm rõ tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Nạn nhân của Hải là Vương Thị Quỳ (40 tuổi, trú ở xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh). 

Trước đó, Hải biết tin Vương Thị Quỳ bị cơ quan chức năng bắt và truy tố về tội Chứa mại dâm theo quy định tại Khoản 2, điều 327 Bộ luật hình sự nên đã ngỏ lời giúp đỡ "chạy án". Hải yêu cầu bà Quỳ đưa cho mình 85 triệu để lo lót, giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền từ bà Quỳ, Hải đem đi để tiêu xài cá nhân. 

Nhận thấy mình bị lừa, bà Quỳ đã tố cáo hành vi của Hải tới Công an huyện Thuận Thành.

Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Thuận Thành đã điều tra, thu hồi giấy nhận tiền của Quỳ do Hải viết tay và nhiều tang vật khác có liên quan.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, Phạm Minh Hải không có chức năng, nhiệm vụ trong các cơ quan tố tụng liên quan đến việc điều tra, truy tố, xét xử và không có căn cứ pháp luật để giúp giảm nhẹ hình phạt cho Vương Thị Quỳ nhưng đã gian dối để chiểm đoạt 85 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hải còn là đối tượng thường xuyên khiếu kiện nhưng sự việc không có căn cứ gây mất trật tự an ninh xã hội tại địa phương. 

Hiện, vụ việc đang được tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật. 

Ảnh: Công an nhân dân. 

Han