An ninh - Hình sự

Bắc Ninh khởi tố 3 vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19

Chùm lây lan ca bệnh Covid-19 tại chi nhánh Viettel Post Lương Tài là 1 trong 3 vụ án vừa bị Công an tỉnh Bắc Ninh ra quyết định khởi tố.

Dân Trí đưa tin, Công an tỉnh Bắc Ninh ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người khác theo điều 240 Bộ luật hình sự, để điều tra theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, vụ án thứ nhất liên quan đến chùm ca bệnh nhiễm Covid-19 tại chi nhánh Viettel Post, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài. Theo đó, ngày 6/8, nhân viên của chi nhánh là Đinh Đồng H. (27 tuổi, ở thị trấn Thứa) đến kho hàng của Viettel Post khu vực 1 ở quận Bắc Từ Liêm, Tp. Hà Nội để lấy hàng.

Tuy nhiên, từ ngày 7/8 đến 13/8, H. không áp dụng biện pháp cách ly theo quy định. Thay vào đó, H. vẫn tiếp tục giao hàng tại một số xã thuộc huyện Lương Tài và xã Lạc Vệ (huyện Tiên Du). Ngày 14/8, H. đi xét nghiệm tại Trung tâm y tế huyện Lương Tài và có kết quả dương tính, kéo theo 8 nhân viên của Viettel Post, thị trấn Thứa đều dương tính với SARS-CoV-2.

Vụ án thứ hai xảy ra tại huyện Thuận Thành liên quan đến 1 cặp vợ chồng. Sau khi có thông báo khẩn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh về việc yêu cầu các trường hợp từng đi đến chợ Thứa hoặc những địa điểm có ca dương tính là nhân viên Viettel Post, thị trấn Thứa phải khai báo y tế, ông Nguyễn Xuân T. và vợ là bà Nguyễn Thị S. đều 73 tuổi, ở xóm Ba, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành đã không khai báo đúng lịch trình di chuyển.

Ngày 21 và 22/8, vợ chồng ông T. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Theo xác minh của cơ quan chức năng, vợ chồng ông T. làm lây lan dịch bệnh cho 2 người ở cùng xóm.

Qua tìm hiểu, sau 14 ngày bùng phát ổ dịch tại Viettel Post Lương Tài với chùm 9 ca mắc, đến nay tỉnh Bắc Ninh dập được ổ dịch này, không phát sinh các ca cộng đồng mà chỉ phát sinh 1-2 ca trong khu cách ly.

Theo báo Tuổi Trẻ, vụ án thứ ba xảy ra tại huyện Gia Bình. Ngày 25/8, ông Nguyễn Văn V. (38 tuổi, ở thôn Tân Hương, Thái bảo, Gia Bình) làm nghề lái xe dịch vụ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Từ ngày 11 đến 22/8, ông V. điều khiển xe ô tô BKS: 99A-199.36 liên tục đón khách từ Tp.HCM di chuyển qua nhiều tỉnh, thành phố. Theo đó, 6 trường hợp F1, 19 trường hợp F2 và 49 trường hợp F3 liên quan đến trường hợp Nguyễn Văn V.

Công an tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục điều tra làm rõ các vụ việc trên.

Mộc Miên (T/h)