Sự kiện

Bạc Liêu: Vì sao chưa thể hỗ trợ người dân có heo nhiễm dịch tả châu Phi?

Trước đây, tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi từ 90% các loại heo thịt, heo con và 1,5 lần đối với heo giống, heo nái. Thế nhưng, thời điểm này, Trung ương có quy định mới là tính từng thời điểm, theo giá thị trường.

Liên quan đến việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi, ông Trần Văn Sĩ, Phó Giám đốc sở Tài chính tỉnh Bạc Liêu cho biết, theo quy định, địa phương phải hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại; tiền hỗ trợ căn cứ vào nguồn dự phòng ngân sách của các huyện.

Theo ông Sỹ, trước đây, thực hiện theo Nghị quyết số 16 từ tháng 3/2019 có hướng dẫn hỗ trợ thiệt hại thấp nhất 80% (khoảng 38.000 đồng/kg) đối với các loại heo thường và 1,5 lần đối với heo giống.

Sau đó, Chính phủ họp và có nghị quyết giao cho địa phương hỗ trợ thiệt hại từ 90% trở lên đối với heo thịt và từ 1,5-2 lần đối với heo giống. UBND tỉnh cũng thống nhất hỗ trợ 90% các loại heo thịt, heo con và 1,5 lần đối với heo giống, heo nái.

Tuy nhiên, Chính phủ lại có thêm quyết định mới hướng dẫn địa phương chi từ nguồn dự phòng ngân sách của các huyện theo quy định. Ba tháng báo cáo một lần để sở Tài chính tổng hợp và có báo cáo với UBND tỉnh.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, thiệt hại của bà con cũng đã lâu rồi. Bà con đang trông chờ mức hỗ trợ để chuyển đổi sang nuôi cái khác.

“Tuy nhiên, tỉnh có vướng một chút là Trung ương có quy định, tính từng thời điểm, theo giá thị trường. Khi giá thị trường giảm xuống thì Trung ương ban hành thêm cái mới”, ông Trung nói.

Chốt kiểm soát dịch tả lợn châu Phi trên đường thủy.

Theo ông Trung, trong nhiều cuộc họp trước đây, Bộ trưởng bộ NN&PTNT có nói thẩm quyền là giao hết cho tỉnh, nhưng văn bản Trung ương lại quy định giá cụ thể. Do đó, UBND tỉnh phải thực hiện theo hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương. Các ngành chức năng phải điều chỉnh theo giá Trung ương, dẫn đến việc mất thời gian hơi lâu.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị sở Tài chính tổng hợp giá đợt trước thiệt hại bao nhiêu thì trình theo giá đợt trước bấy nhiêu, còn lại giá đợt sau thì trình theo giá đợt sau.

“Theo quy định của Trung ương phải làm sớm đi! Có giá rồi thì phải hỗ trợ cho bà con theo giá lần đầu, còn lần sau thì chúng ta tính theo giá mới”, ông Trung chỉ đạo rõ.