Sự kiện

Bạc Liêu là địa phương thứ 9 xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Tỉnh Bạc Liêu là địa phương thứ 9 xuất hiện dịch tả lợn châu Phi sau tỉnh Cà Mau.

Chiều 1/6, tin từ chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện một ổ dịch tả lợn (heo) châu Phi.

Theo đó, tổng đàn heo nuôi của hộ ông P.V.M., xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu có 7 con lợn nái với triệu trứng bệnh như tiêu chảy, bỏ ăn,… Sau đó, gia đình đã báo cho cơ quan chức năng. Đồng thời, số lợn mắc bệnh này cũng đã được tiêu hủy theo quy định và lấy mẩu gửi xét nghiệm.

Qua kết quả xét nghiệm mẫu lợn của Cục Thú y vùng 7 xác định, đàn lợn của hộ ông P.V.M. dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi. Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành dập dịch tại chỗ không để dịch phát tán rộng và lây lan diện rộng.

Những ngày qua, các địa phương như: Cà Mau, Bạc Liêu,... tích cực phòng chống dịch tả lợn châu Phi, nhưng dịch bệnh vẫn xuất hiện.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã gửi mẫu lợn ở xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu đi xét nghiệm, do có nghi vấn giống với bệnh dịch tả lợn châu Phi và đang chờ kết quả.

Những ngày qua, cùng với các địa phương lân cận như các tỉnh: Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang,… Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh Bạc Liêu tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, nhưng dịch bệnh vẫn xuất hiện trên địa bàn tỉnh này.

Nguyên nhân tái phát, lây lan, xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi trên chưa được xác định, có nhiều khả năng lây từ mầm bệnh lợn ngoài tỉnh.