Môi trường

Bạc Liêu: Hàng trăm tấn nghêu của HTX bất ngờ chết hàng loạt

Hơn tháng nay, hàng trăm tấn nghêu tại hợp tác xã (HTX) Đồng Tiến ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu bất ngờ chết hàng loạt, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Ngày 28/12, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Huỳnh Mừng Em, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Đồng Tiến cho biết, khoảng hơn 1 tháng nay, tại bãi nghêu thương phẩm của HTX xuất hiện tình trạng nghêu chết hàng loạt.

Nghêu chết từ 60% đến hơn 90% và đang lây lan ra diện rộng khiến nhiều xã viên vô cùng lo lắng.

Nguyên nhân khiến nghêu chết hàng loạt được cho là do bãi nuôi bị xoáy lở. Cụ thể, tình trạng xoáy lở làm cho lớp bùn non tràn ngược lên mặt bãi nuôi, khiến cho người nuôi nghêu bị thiệt hại khoảng 300 tấn.

“Ngoài khu vực bị ảnh hưởng thì các diện tích khác không có hiện tượng chết như vậy. Hiện tại, nghêu thương phẩm loại lớn được bán cho thương lái với giá 26.000 đồng/kg. Tình trạng nghêu chết hàng loạt làm ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của bà con”, ông Mừng Em cho hay.

Theo các xã viên HTX Đồng Tiến, nghêu chết hàng loạt là hiện tượng bất thường. Bởi từ trước đến nay, nơi đây chưa từng xuất hiện tình trạng nghêu chết và kéo dài như năm nay. 

Ngoài số lượng nghêu chết không thu hoạch được thì các diện tích nghêu còn lại cũng không thể thu hoạch do ảnh hưởng chung, thương lái không thu mua. Ước tổng thiệt hại hàng tỷ đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, HTX Đồng Tiến cũng đã trình báo với địa phương cũng như các cấp có thẩm quyền. Mới đây, Phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình đã phối hợp với các đơn vị liên quan cùng khảo sát hiện trạng nghêu chết.

Ông Cổ Tân Xuyên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình cho biết: “Bước đầu theo nhận định của tổ đi kiểm tra, do ảnh hưởng của gió chướng mạnh dập vào trụ cầu dẫn của công trình điện gió đi ngang bãi nghêu, làm xoáy nền cát.

Từ đó tạo thành lượng bùn với số lượng lớn vùi lấp toàn bộ số nghêu nằm trên bãi nuôi. Hiện tượng này kéo dài nhiều ngày nên gây ra tình trạng nghêu chết hàng loạt”.

Trước tình trạng hàng trăm tấn nghêu chết hàng loạt, Phòng NNPTNT huyện kiến nghị UBND chủ trì làm việc với Công ty TNHH Đầu tư điện gió Hòa Bình 2 và HTX Đồng Tiến, thống nhất phương án di dời số lượng nghêu bị ảnh hưởng.