An ninh - Hình sự

Bắc Kạn: Điều tra ba trường hợp tự sát trong trại giam

Chỉ trong chưa đầy một tháng đã có ba trường hợp phạm nhân có liên quan đến ma túy tự sát trong Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Tiền Phong, ngày 21/8, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn điều tra việc 3 người tử vong trong Trại tạm giam công an tỉnh. Đồng thời, công an tỉnh tăng cường công tác quản lý tạm giam, tạm giữ, tránh các trường hợp tương tự.

Được biết, ngày 18/8/2020, Công an tỉnh Bắc Kạn thông báo về 1 người bị tạm giam tên Già Bá Mài (SN 1992, quê huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đã tự sát bằng cách treo cổ trong buồng giam, báo Dân Việt phản ánh.

Cụ thể, khoảng 6h30 ngày 18/8, cán bộ quản giáo phát hiện Già Bá Mài tự tử. "Ngay sau khi phát hiện, cán bộ Trại tạm giam đã tiến hành sơ cứu và đưa can phạm này đến bệnh viện đa khoa Bắc Kạn cấp cứu. Tuy nhiên, đến khoảng 7h35 cùng ngày, can phạm đã tử vong tại bệnh viện đa khoa Bắc Kạn”, Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin.

Đối tượng Già Bá Mai 

Kíp trực sáng 18/8 tại khoa Cấp cứu, bệnh viện đa khoa Bắc Kạn cũng xác nhận, 7h sáng cùng ngày, khoa đã tiếp nhận một bệnh nhân có tên Già Bá Mài, do người của Trại Tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn đưa đến.

Bác sĩ Đinh Ngọc Đức cho biết bệnh nhân được phát hiện vào khoảng 6h30. Sau khi kiểm tra, đến 7h35, bác sĩ đã lập biên bản tình trạng bệnh nhân. Theo đó, bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn từ trước, có vết lằn ở cổ, thi thể bệnh nhân đã được chuyển đến nhà xác của bệnh viện.

Trước đó, ngày 1/8 cũng tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn có 2 người bị tạm giam tự tử bằng cách treo cổ, gồm: Lương Văn Bằng và Lăng Văn Vân (cùng SN 1988, ở Cao Bằng). Cả 2 người này đều là bị cáo trong vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và đã bị TAND tỉnh Bắc Kạn phạt tử hình ngày 29/7. Trong thời gian kháng cáo, họ bị biệt giam tại khu vực được quản lý nghiêm ngặt nhất, nhưng khoảng 9h sáng 1/8, cán bộ trại tạm giam phát hiện Vân và Bằng cùng treo cổ tự tử trong tư thế chân bị cùm, bị treo bởi sợi dây bện từ sợi vải chăn và chiếu. Đáng chú ý hơn, đối tượng Lăng Văn Vân kêu oan từ giai đoạn điều tra đến khi bị xét xử.

Gia đình của Vân và Bằng đã gửi đơn đề nghị cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao vào cuộc, làm rõ vụ việc.    

Han (t/h)