An ninh - Hình sự

Bắc Giang: Truy tố thanh niên đánh người tử vong, tạo hiện trường giả

Sau khi đánh nạn nhân bất tỉnh, nhóm đối tượng đã dàn cảnh cứu giúp, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Sáng 4/9, VKSND tỉnh Bắc Giang đã hoàn tất cáo trạng, truy tố Nguyễn Sinh Mạnh (24 tuổi, ở huyện Hiệp Hòa) về các tội Giết người và Cố ý gây thương tích.

Liên quan vụ án, Nguyễn Đức Hiếu (25 tuổi, quê Bắc Ninh); Đặng Văn Thêm (22 tuổi, ở Yên Bái); Nguyễn Văn Ích (52 tuổi), Nguyễn Văn Khôi (27 tuổi) và Nguyễn Ngọc Sơn (31 tuổi, cùng ở Hiệp Hòa) bị xác định đồng phạm với Mạnh.

Theo cáo trạng, Mạnh là người chuyên "cung cấp" nhân viên phục vụ tại các quán karaoke ở huyện Hiệp Hòa. Trong số các cô gái do Mạnh tuyển có N.T.P (19 tuổi, ở Hà Nội).

Khuya 10/11/2020, chị Trần Thị Ngân (SN 1989, trú tổ dân phố Tân Quang, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, Bắc Giang) và em họ là Nguyễn Văn Lưu (SN 1993, ở tổ dân phố Đoàn Kết 1, thị trấn Nhã Nam) thuê tài xế N.V.B (SN 1988, nạn nhân vụ án) chở đến một quán karaoke ở thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa. Mục đích là tìm gặp P. nói chuyện vì Ngân cho rằng nữ nhân viên quán hát có quan hệ với chồng mình.

Đến rạng sáng 11/11, 2 người phụ nữ xảy ra xô xát. Toàn bộ quá trình đánh ghen được chị Ngân phát trực tiếp trên tài khoản mạng xã hội của P.. Sau khi được chủ quán can ngăn, Ngân và Lưu lên xe của anh B. để ra về.

Hình ảnh được cho là nạn nhân cầu xin nhóm đối tượng sau khi xảy ra tai nạn. Ảnh: Giao Thông. 

Tuy nhiên, Mạnh sau đó phát hiện nữ nhân viên quán karaoke bị đánh nên cùng các bị can sử dụng ôtô và nhiều xe máy đuổi theo taxi.

Trong quá trình truy đuổi, nhóm của Mạnh đã sử dụng dao phóng lợn và nhiều vật dụng uy hiếp, chèn ép, đe dọa nạn nhân. Đến thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, Nguyễn Sinh Mạnh đã điều khiển xe ô tô 7 chỗ của mình vượt lên chặn đầu nên anh B. đã điều khiển xe quay lại thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa.

Do bị truy đuổi quyết liệt với tốc độ cao, khi đến địa phận thôn Chùa, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, xe của anh B. đã đâm vào ô tô tải do anh Khúc Văn Khiêm (SN 1987, trú tại xóm Trụ Sở, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, Thái Nguyên điều khiển đang đổ đất làm đường.

Sau đó, Mạnh và Nguyễn Văn Ích (SN 1969), Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1990), cùng trú tại thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa đã đến đạp, mở cửa xe của anh B. tại vị trí lái rồi kéo, đưa từng người trong xe ra ngoài đánh đập, hành hung.

Hậu quả, anh B. tử vong, chị Ngân bị thương nặng, ảnh hưởng 19% sức khỏe, anh Lưu bị thương nhẹ.

Đáng chú ý, sau khi phát hiện anh B., anh Lưu bất tỉnh, chị Ngân gãy tay, Mạnh đã bảo nữ nhân viên đi cùng mình tên Bình dùng điện thoại quay video dàn cảnh nhóm của Mạnh đang cứu giúp, đưa người bị TNGT đi cấp cứu và phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Trong quá trình điều tra, gia đình anh B. cho rằng, hành vi truy đuổi của các đối tượng trên không chỉ là gây rối trật tự công cộng mà có tính truy sát. Bởi trước đó, ngoài ô tô 7 chỗ còn có 4 người đi 2 xe máy cầm hung khí uy hiếp, khiến anh B. phải điều khiển xe tháo chạy, dẫn tới tai nạn.

Sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã chuyển tội danh sang tội Giết người đối với các đối tượng liên quan vụ án.

Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Nguyễn Sinh Mạnh và 5 đồng phạm về tội Giết người theo điểm n, khoản 1, Điều 123 và tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ, khoản 2, Điều 134, Bộ luật hình sự sẽ diễn ra ngày 15/9 tới.

Theo cáo trạng, về trách nhiệm dân sự, gia đình anh N.V.B yêu cầu bồi thường ô tô bị hư hỏng, chi phí viện phí, mai táng, bồi thường thiệt hại do tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡng nuôi bố, mẹ và các con anh B..

Chị Trần Thị Ngân yêu cầu bồi thường chi phí viện phí, mất thu nhập, tổn thất tinh thần, sức khỏe với tổng số tiền 43.777.000 đồng.

Anh Nguyễn Văn Lưu yêu cầu bồi thường 39.000.000 đồng chi phí viện phí, mất thu nhập. Tuy nhiên, đến nay, các bị can chưa bồi thường cho các nạn nhân.

Han (t/h từ Giao Thông, Zing News)