An ninh - Hình sự

Bắc Giang: Truy nã ông trùm băng nhóm bảo kê tại chợ đầu mối

Lợi dụng danh nghĩa Ban quản lý chợ, các nghi phạm ép tiểu thương phải nộp tiền trong quá trình bán hàng tại chợ đầu mối.

Ngày 18/8, thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố năm bị can về tội cưỡng đoạt tài sản.

Nhóm này gồm Nguyễn Quốc Khánh (37 tuổi, có một tiền án về tội Giết người, vừa chấp hành xong án phạt tù năm 2021), Trần Quốc Hưng (39 tuổi), Đào Văn Tùng (31 tuổi), Trịnh Quốc Trung (22 tuổi) và Nguyễn Văn Nhận (42 tuổi, cùng trú tại Bắc Giang).

Trong số trên, Nhận được xác định có vai trò cầm đầu. Hiện, bị can này đã bỏ trốn nên cơ quan công an phát lệnh truy nã, tổ chức truy bắt.

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Giang) phát hiện băng nhóm “núp bóng doanh nghiệp” hoạt động phạm tội cưỡng đoạt tài sản bằng hình thức bảo kê, thu tiền của các tiểu thương kinh doanh và lái xe ô tô tại khu vực chợ Mía, xã Tân Mỹ (Tp.Bắc Giang) gây bức xúc trong nhân dân.

Trước tình hình mất an ninh trật tự tại xã Tân Mỹ (Tp.Bắc Giang), Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang Nguyễn Quốc Toản đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với công an địa phương lập chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ đấu tranh triệt phá băng nhóm cưỡng đoạt tài sản trên.

Nguyễn Văn Nhận, người cầm đầu băng nhóm. 

Ngày 9/8/2022, Phòng cảnh sát hình sự đã tiến hành phá án và bắt giữ 4 đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản tại khu vực chợ Mía (Tp.Bắc Giang). Các đối tượng gồm Nguyễn Quốc Khánh, Trần Quốc Hưng, Đào Văn Tùng, Trịnh Quốc Trung. 

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ nhiều điện thoại di động, xe mô tô, tiền mặt, cùng nhiều sổ sách, tài liệu có liên quan. 

Quá trình điều tra xác định, bằng thủ đoạn lợi dụng danh nghĩa Ban Quản lý Chợ Mía, Nguyễn Văn Nhận đã chỉ đạo các đối tượng đe dọa và ép các tiểu thương tại khu vực Chợ Mía phải nộp tiền thì mới được yên ổn làm ăn.

Các đối tượng trong nhóm bảo kê. 

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang thông báo và đề nghị những ai là bị hại của nhóm đối tượng trên đến Phòng Cảnh sát hình sự để trình báo, cung cấp tài liệu phục vụ điều tra.

Cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo đối với người bị hại, người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan trong vụ án trên không được ký khống vào bất kỳ văn bản nào với Ban Quản lý Chợ Mía và Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư xây dựng Hoàng Gia Phát - đây được xem là hành vi cản trở điều tra, có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Han (t/h từ VOV, Pháp luật Tp.HCM)