An ninh - Hình sự

Bắc Giang: Bắt giữ đối tượng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Để mọi người tin tưởng, Chung đã làm giả toàn bộ giấy tờ về đất đai, xe sang để lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Ngày 8/8, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam với đối tượng Đặng Xuân Chung (SN 1977, thường trú tại phường 17, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn trình báo của 3 bị hại gồm: Bà Đặng Thị Xuyến (SN 1967,  trú tại xã Bắc Lý), ông Nguyễn Văn Chung (SN 1961, trú tại xã Đức Thắng) và ông Đặng Minh Tuấn (SN 1969, trú tại Đoan Bái) cùng ở huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang về việc bị một đối tượng tên Đặng Xuân Chung lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Ngay sau đó, Công an tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc điều tra, làm rõ.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, để lấy lòng tin của 3 bị hại trên, trong khoảng từ năm 2016 đến 2017, Đặng Xuân Chung đã làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất có diện tích 356m2 tại phường An Khánh, quận 2, TP. Hồ Chí Minh và giấy đăng ký xe ô tô Lexus BKS 51F-059.93 (tất cả đều mang tên Đặng Xuân Chung). Sau đó, khi vay tiền, Chung đã đưa tất cả giấy tờ trên để nhanh chóng lấy niềm tin của mọi người.

Đối tượng Đặng Xuân Chung tại cơ quan công an. (Ảnh: Chung Linh)

Tại cơ quan công an, Chung khai nhận, do quê gốc ở huyện Hiệp Hòa nên đối tượng quen biết một số người ở đây (trong đó có các bị hại). Để phục vụ việc mở rộng kinh doanh, đầu tư bất động sản, đối tượng đã vay tiền của các bị hại và vẫn trả lãi đều đặn theo thỏa thuận. Với mác doanh nhân thành đạt, nên ban đầu các bị hại đều tin tưởng Chung và không yêu cầu phải có tài sản thế chấp.

Thời gian gần đây, do đầu tư dàn trải, thua lỗ, nợ nần nhiều nên đối tượng phải khất trả chậm. Thấy các bị hại liên tục yêu cầu phải có tài sản thế chấp cho các khoản vay nên Chung làm giả giấy tờ để “làm tin” đồng thời định vay thêm vài trăm triệu đồng để chi tiêu. Vụ việc chỉ bị phát hiện khi các bị hại mang số giấy tờ giả đi xác minh.

Hiện Công an tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.