Tiêu điểm thế giới

Bà Yingluck và ông Thaksin bất ngờ xuất hiện ở Singapore sau thời gian im hơi lặng tiếng?

Một ông chủ ở Singapore mới đây chia sẻ bức ảnh cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và em gái là bà Yingluck đến quán ăn của ông.

Theo Channel Newsasia, một ông chủ ở Singapore mới đây chia sẻ bức ảnh anh em cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đến quán ăn của ông.

Theo đó, ông Jaesen Ng, chủ tiệm đồ ăn Thái "Thaksin Beef Noodle", thông qua mạng xã hội Facebook chia sẻ bức ảnh ông chụp cùng ông anh em cựu Thủ tướng Thaksin. Theo ông Jaesen, ông Thaksin cùng con gái Ing Shinawatra và em gái Yingluck Shinawatra đến quán ăn của ông vào trưa 18/12.

Bà Yingluck cùng anh trai được cho là chụp ảnh tại SIngapore

"Tôi rất phấn khởi. Tôi đặt quán ăn của mình theo tên ông ấy mà" – ông chủ 64 tuổi chia sẻ với kênh  Channel News Asia. Ông Jaesen giải thích khi ông mở quán ăn vào năm 2003, ông muốn sử dụng một cái tên ấn tượng, dễ nhớ.

"Tôi biết rồi sẽ có một ngày tôi gặp ông ấy vì quán ăn của tôi cũng đã có tiếng tăm từ lâu" – ông Jaesen chia sẻ.

Ông Thaksin, người đang sống lưu vong tại Dubai, giữ chức Thủ tướng Thái Lan trong giai đoạn 2001-2006 trước khi bị quân đội lật đổ và chạy khỏi nước này. Mặc dù vắng mặt, ông vẫn bị tòa án kết tội vào năm 2006 vì các tội danh liên quan đến xung đột lợi ích.

Em gái của ông Thaksin, bà Yingluck, được bầu làm Thủ tướng vào năm 2011. Bà bị toà án phế truất vào năm 2014, không lâu trước khi chính phủ của bà bị quân đội lật đổ. Bà Yingluck cũng trốn khỏi Thái Lan vào tháng 8/2017 trong lúc đang bị tòa án xét xử với cáo buộc quản lý lỏng lẻo chương trình trợ giá lúa gạo gây thất thoát lớn.

Bà Yingluck xuất hiện ở 2 trung tâm mua sắm tại London hồi tháng 1. Các nguồn tin sau đó khẳng định rằng bà ở Anh.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2018, bà Yingluck cũng được nhìn thấy ở Singapore. Sau đó có nguồn tin rằng bà đến Trung Quốc, Nhật Bản và Hồng Kong trước khi đến Singapore.

Hôm 31/7, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thông báo chính quyền đã yêu cầu Anh dẫn độ bà Yingluck về nước.

"Chúng tôi không thể bắt giữ người đang ở quốc gia khác, vì vậy chúng tôi trông chờ nước Anh bắt và đưa (bà Yingluck) về Thái Lan", ông Prayut phát biểu hôm 31/7.

Hồi cuối tháng 5, một số nguồn tin tiết lộ bà Yingluck đã được cấp visa Anh có thời hạn 10 năm dù giới chức nước này vẫn chưa xác minh được tung tích của bà.

Bà Yingluck và anh trai của bà, ông Thaksin Shinawatra, là tâm điểm của những vụ bê bối chính trị gây rúng động Thái Lan hơn một thập kỷ qua. Phe ủng hộ hai anh em gia đình Shinawatra thường xuyên mâu thuẫn với chính quyền quân sự nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014.

Theo dự kiến, Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2019. Ông Thaksin và bà Yingluck được cho là vẫn có thể dùng ảnh hưởng chính trị của mình để tác động sự kiện này.