Sự kiện

Ba yếu tố quan trọng mà nhà báo trẻ cần phải có trong thời công nghệ 4.0

Sáng nay (17/3), trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2019, Diễn đàn "Nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo" nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ yêu làm báo. Cũng tại diễn đàn, nhiều sinh viên báo chí đặt ra câu hỏi cho các nhà báo về vấn đề kỹ năng làm báo trong thời đại công nghệ hiện nay.

Tại buổi giao lưu, Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh mục đích của cuộc giao lưu là giúp các nhà báo trẻ, sinh viên trường báo giải đáp thắc mắc trong kỷ nguyên số hiện nay. Đồng thời diễn đàn cũng là buổi giao lưu vô cùng ý nghĩa giữa các nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo.

Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Đặt ra câu hỏi đến những nhà báo kỳ cựu, bạn Ngô Thế Hùng (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) mong muốn được biết về những kỹ năng làm báo đối với một sinh viên trước khi ra trường. Qua đó, làm cách nào để sinh viên không bị bỡ ngỡ khi bắt tay vào làm báo chuyên nghiệp.

Trả lời câu hỏi này PGS. TS Nguyễn Văn Dững - Nguyên Trưởng khoa Báo chí, học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng: “Nhà báo trẻ phải hơn thế hệ báo chí trước đây ít nhất là 3 yếu tố. Thứ nhất về năng lực phản biện và tư duy phát triển. Thứ hai là nhà báo trẻ cần phải bồi bổ kiến thức về ngoại ngữ, thông thạo nhiều ngoại ngữ sẽ mở ra cơ hội đối với các bạn trẻ làm báo. Và thứ 3, nhà báo trẻ phải làm chủ về khoa học công nghệ”.

PGS. TS Nguyễn Văn Dững trả lời câu hỏi của các bạn sinh viên.

“Người làm báo phải luôn ý thức được sự quan trọng của trong việc cập nhật tin tức. Kỹ năng làm báo bắt đầu từ kiến thức, con người ta quan niệm thế nào thì sẽ hành xử như vậy. Tri thức phải tư duy bằng khái niệm và kỹ năng chính là năng lực kết nối trong thời báo chí hiện đại”, PGS. TS Nguyễn Văn Dững nhấn mạnh.

Nhà báo Nguyễn Uyển cho biết, các nhà báo trẻ phải đi nhiều nơi, viết thật nhiều phải sống bằng nghề báo và quan trọng nhất phải yêu nghề. Công nghệ thông tin và sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, nhà báo phải là người xác minh thông tin, đứng về phía người dân để nêu vấn đề phản ánh.

Bạn Hoàng Kiều Oanh - sinh viên Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: "Đây là diễn đàn rất cần thiết cho sinh viên học báo chí, tại đây chúng tôi được giao lưu với các nhà báo có nhiều kinh nghiệm, được họ chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện làm báo. Hơn nữa, những thắc mắc của nhiều sinh viên cũng được giải đáp thực tế".

Rất nhiều vấn đề liên quan đến báo chí trong thời đại công nghệ 4.0 cũng được các đại biểu và các thế hệ nhà báo, đặc biệt các nhà báo trẻ và các bạn sinh viên ngành báo chí quan tâm và thảo luận.

Với xu hướng cởi mở, chia sẻ diễn đàn đã thực sự là cơ hội cho những người làm báo được giao lưu, học hỏi và đổi mới.