Công nghệ

Bà Wanzhou Meng - Giám đốc tài chính Huawei bị bắt ở Canada

Bà Wanzhou Meng (Mạnh Vãn Châu), Giám đốc tài chính (CFO) kiêm Phó chủ tịch Huawei đã bị bắt ở Canada.

Nguồn tin trên VnExpress, AFP dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Canada hôm qua cho biết, bà Mạnh Vãn Châu bị bắt tại thành phố Vancouver vào ngày 1/12 và Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà.

Thông tin về vụ bắt giữ bà Meng được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ khởi động cuộc điều tra về nghi án Huawei vi phạm các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Iran. Lý do cụ thể khiến bà Meng bị bắt hiện chưa được công bố.

Huawei bị nghi có hành động vi phạm lệnh trừng phạt quy định cấm tập đoàn này bán thiết bị cho Iran.

Theo VnEconomy, một cuộc điều trần về bảo lãnh tại ngoại sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu. Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Canada cho biết: “Theo quy định về công bố thông tin được áp dụng theo đề nghị của bà Meng, chúng tôi chưa thể cung cấp thêm chi tiết nào vào thời điểm này”.

Bà Wanzhou Meng, Giám đốc tài chính (CFO) kiêm Phó chủ tịch Huawei.

Thông tin trên VnExpress, Huawei cho biết họ không nhận thấy bất cứ vi phạm nào của bà Mạnh và được cung cấp rất ít thông tin về vụ bắt, đồng thời khẳng định tập đoàn tuân thủ tất cả luật hiện hành. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cũng ra tuyên bố phản đối việc bắt bà Mạnh.

"Theo yêu cầu từ Mỹ, Canada đã bắt một công dân Trung Quốc không vi phạm bất cứ điều luật nào của cả Mỹ và Canada. Trung Quốc kịch liệt phản đối những hành động gây tổn hại nghiêm trọng tới quyền của nạn nhân như vậy", tuyên bố viết.

Bắc Kinh cho biết đã kêu gọi trả tự do cho bà Mạnh ngay lập tức, đồng thời khẳng định đại sứ quán đang theo sát trường hợp này và sẽ "áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc".

Được biết, Huawei là một trong những tập đoàn cung cấp thiết bị và dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới, đang bị giám sát chặt chẽ tại Mỹ do các quan chức an ninh nước này cáo buộc họ có mối liên hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc. Các sản phẩm của Huawei gây lo ngại rằng có thể hỗ trợ cho hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Mộc Miên (Tổng hợp)