Sự kiện

Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tôm càng đỏ xâm nhập

Trước thực trạng tại một số địa phương có sự xuất hiện của tôm càng đỏ, một loài ngoại lai không được phép mua bán, kinh doanh…UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản yêu cầu kiểm soát, ngăn chặn loài động vật xâm hại này.

Ngày 4/6, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản giao sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan ở huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo tại Công văn 3438/BNN-TCTS của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ tại Việt Nam.

Tôm càng đỏ là loài động vật ngoại lai xâm hại tại Việt Nam

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu, khi phát hiện có sự xuất hiện của tôm càng đỏ trên địa bàn, phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập, tiêu diệt loài tôm này theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học.

Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật về kinh doanh, tiêu thụ, vận chuyển hay tàng trữ tôm càng đỏ dưới bất cứ hình thức nào.

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến tác hại của loại tôm càng đỏ đối với môi trường và sản xuất, ngăn chặn sự phát tán của loài này ra môi trường tự nhiên.

Thời gian gần đây, tôm càng đỏ được đưa vào Việt Nam để tiêu thụ làm thực phẩm tại một số địa phương. Tôm càng đỏ có kích thước lớn, vỏ nhẵn bóng và cứng, có màu xanh rêu điểm một số vạch màu đỏ trên phần lưng. Trên càng con đực có vệt biểu bì màu đỏ không bị kitin hoá với trọng lượng tối đa 500g và con cái 400g.

Đây là loài ngoại lai nguy hại bởi tập tính ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao, đặc biệt là đặc tính đào hang sâu, tiềm ẩn nguy cơ phá hủy kênh mương thủy lợi, công trình cầu cống, đê điều và lấn át môi trường sống của các loài bản địa.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam về đa dạng sinh học và quản lý các loài ngoại lai, cũng như văn bản quy định của bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, thì tôm càng đỏ không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là loài ngoại xâm hại.

Do đó, mọi trường hợp mua bán, kinh doanh tiêu thụ, vận chuyển hay tàng trữ tôm càng đỏ đều là vi phạm pháp luật.