Sự kiện

Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương mới nhất phát hiện dịch tả heo châu Phi

Bất chấp các nỗ lực kiểm soát để ngăn dịch tả heo lây lan rộng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chính thức nhiễm dịch bệnh.

Chiều 24/6, đại diện chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức) và phường Phước Hưng (TP.Bà Rịa). Đây là 2 ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo đó, ngày 21/6, gia đình ông Nguyễn Vương Long tại thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức đã phát hiện đàn heo 62 con, có dấu hiệu bệnh nên trình báo cơ quan chức năng. Qua xét nghiệm, cơ quan chức năng xác định đàn heo dương tính với bệnh tả heo châu Phi.

Heo rừng bị nhiễm dịch bệnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đến ngày 22/6, chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục phát hiện đàn heo 100 con tại trang trại heo rừng lai của ông Bùi Thanh Bình tại khu phố 7, phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa bị nhiễm dịch tả heo châu Phi.

Ngay khi phát hiện dịch bệnh, chi cục Chăn nuôi và Thú y của tỉnh cùng với chính quyền địa phương đã tiêu hủy toàn bộ số nhiễm bệnh và tiêu độc, khử trùng khu vực của các trại heo mắc bệnh trong bán kính 1km.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt chi khoảng 2,7 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị xét nghiệm, thuốc khử trùng, vôi bột… chuẩn bị cho xử lý dịch tả heo châu Phi khi phát hiện.

Tỉnh cũng đã lập 12 chốt kiểm dịch tạm thời tại Quốc lộ 51, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56 và các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Phú Mỹ là những địa phương tiếp giáp với tỉnh Đồng Nai, nơi đã công bố dịch.

Công tác xử lý dịch bệnh đang được cơ quan chức năng địa phương triển khai.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định: “Công tác xử lý dịch tả heo châu Phi đang được tiến hành khẩn trương, quyết liệt. Hiện nay, các ngành chức năng đang kiểm tra, xác định chéo để tìm nguồn lây nhiễm”.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương có tổng đàn heo khá lớn với hơn 400.000 con. Trong đó, huyện Châu Đức chiếm gần 50%. Đây cũng là tỉnh thành thứ 59 của cả nước bị nhiễm dịch tả heo châu Phi.