Sự kiện

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kỷ luật cảnh cáo Chánh án TAND huyện Côn Đảo

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Côn Đảo quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Đăng Khoa, Chánh án TAND huyện Côn Đảo về 2 sai phạm liên quan đến việc người nhà chiếm đất công và tham mưu UBND huyện này chứng thực văn bản sai quy định.

Ngày 1/7, một lãnh đạo UBKT Huyện ủy Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện này vừa đưa ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông ông Nguyễn Đăng Khoa, Huyện Uỷ viên (HUV), Bí thư chi bộ TAND huyện nhiệm kỳ 2015-2020, Chánh án TAND huyện Côn Đảo.

Trụ sở TAND huyện Côn Đảo, nơi ông Khoa làm việc. Ảnh: Hoàng Hưng.

“Vừa qua BCH Đảng bộ huyện đã có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Khoa. Tuy nhiên, do ông Khoa vào đất liền chưa trơe lại đảo nên chưa công bố. Huyện ủy đã có công văn mời ông Khoa về đảo để công bố, thời hạn trong vòng 15 ngày”, vị này nói.

Theo đó, ông Khoa có 2 sai phạm đối với việc nêu gương công chức và tham mưu UBND huyện ký văn bản sai quy định. Vấn đề này đã được UBKT Huyện ủy Côn Đảo xác minh, làm rõ trong Báo cáo 65-BC/ĐKT của Đoàn kiểm tra QĐ81.

Thứ nhất: ông Khoa với trách nhiệm là HUV, người đứng đầu Chi bộ tòa án huyện nhiệm kỳ 2015-2020, Chánh án TAND huyện nhưng chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương.

Cụ thể: Biết mẹ vợ rào chiếm đất rừng phòng hộ vào tháng 01/2018 và từ tháng 5 đến tháng 9/2019 nhưng không vận động, thuyết phục người thân chấm dứt hành vi vi phạm và để cấp dưới phụ giúp mẹ vợ rào chiếm đất công.

Khu đất công trước đây mẹ vợ ông Khoa đã rào lưới B40 lấn chiếm. Ảnh: Hoàng Hưng.

Thứ hai, ông Khoa tham mưu cho UBND huyện Côn Đảo chứng thực văn bản phân chia thừa kế sai quy định. Đoàn kiểm tra QĐ81 xác định đây là lỗi cố ý vi phạm quy định về chứng thực với tính chất, mức độ vi phạm “rất nghiêm trọng”.

Cụ thể, thời điểm là phó Trưởng phòng Tư pháp huyện, ông Khoa đã tham mưu UBND huyện chứng thực văn bản phân chia thừa kế số 5, quyển số 1 TP/CC-SCT/DCTC ngày 04/5/2009 sai quy định.

Từ đó, những người hưởng thừa kề là mẹ vợ, cậu vợ ông Khoa đã sử dụng văn bản phân chia di sản thừa kế trên để làm thủ tục đề nghị công nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó, khi có GCNQSDĐ cậu vợ ông Khoa chuyển nhượng cho người khác, còn mẹ vợ ông Khoa được nhận tiền đề bù khi thu hồi đất với tiền hơn 140 triệu đồng.

Được biết, liên quan đến việc ông Khoa tham mưu cho UBND huyện ký văn bản phân chia di sản thừa kế số 5, quyển số 1 TP/CC-SCT/DCTC sai quy định, ngày 01/4/2019 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi tố vụ án hình sự theo Quyết định số 29/QĐ-CSKT.