Dân sinh

Bà Rịa -Vũng Tàu: Kiên quyết "xóa" tình trạng lấn chiếm lòng đường ở chợ Ngãi Giao

Trước tình trạng buôn bán tràn lan, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở chợ Ngãi Giao thời gian qua, UBND huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) đã quyết liệt xử lý.

Lập lại trật tự chợ, không “đánh trống bỏ dùi”

Ngày 14/11, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, trong thời gian tới huyện sẽ quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai các biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh không đúng quy định tại chợ Ngãi Giao (Trung tâm thương mại Ngãi Giao).

Đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến quản lý hoạt động của chợ, để tránh tính trạng “đánh trống bỏ dùi”, làm không hết trách nhiệm.

Không còn tình trạng buôn bán tràn lan, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại chợ Ngãi Giao. (Ảnh chụp chiều 14/11)

Những năm qua, tình trạng buôn bán tràn lan, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại khu vực chợ Ngãi Giao diễn ra bát nháo, khiến nhiều cá nhân, hộ kinh doanh buôn bán trong khu vực lồng chợ liên tục “kêu cứu” đến cơ quan chức năng.

Dọc các tuyến đường bao quang chợ như: Lê Lợi, Hoàng Hoa Thám... một số người dân ngang nhiên sử dụng lòng đường để làm nơi bày bán đầy đủ các mặt hàng rau củ quả, trái cây, áo quần và kể cả hàng tươi sống…

Đặc biệt, một số hộ kinh doanh dọc các tuyến nhà phố liền kề quanh chợ cũng lợi dụng “cướp” luôn vỉa hè phía trước, để cho người khác thuê làm nơi buôn bán, khiến khung cảnh trở nên lộn xộn.

Việc các hộ dân buôn bán tự phát bên ngoài khiến các hộ kinh doanh có đăng ký bên trong hàng hóa bị ế ấm, còn xuất hiện trình trạng chuyển bỏ ô sạp ra ngoài kinh doanh. Mặc dù UBND thị trấn Ngãi Giao nhiều lần tổ chức xử lý nhưng được một thời gian “đâu lại vào đó”.

Cảnh buôn bán lộn xộn, bát nháo trước đó tại các tuyến đường quanh chợ.

Theo UBND huyện Châu Đức, hiện nay, ngoài việc buôn bán tự phát còn có tình trạng hàng hóa, thực phẩm bố trí không hợp lý, gây nên khung cảnh nhếch nhắc và lộn xộn tại chợ, khiến người dân bức xúc do sự quản lý chưa hiệu quả của Công ty TNHH Thương mại Tân Thành (đơn vị trúng thầu quản lý chợ).

Xử lý nghiêm việc buông lỏng quản lý, vi phạm

Tại cuộc họp mới đây vào ngày 13/11, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức đã yêu cầu các ngành chức năng huyện, đơn vị liên quan khẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán tự phát, nhằm lập lại trật tự kinh doanh.

Trong đó, yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Tân Thành vận động những hộ kinh doanh các mặt hàng cá tươi, rau củ quả, tạp hóa, quần áo may sẵn… chuyển vào những ô sạp còn trống của ngành hàng để kinh doanh. Tuyệt đối không buôn bán tại khu vực bên ngoài như quy định trước đây.

Những hộ kinh doanh có hành vi lấn chiếm, tự ý xây dựng phải trả lại hiện trạng ban đầu, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Các tuyến đường quanh chợ đã trở nên thông thoáng, xe cộ qua lại dễ dàng.

Những hạng mục do Công ty TNHH Thương mại Tân Thành tự thực hiện không đúng theo hồ sơ, vị trí phải tự tháo dỡ trước ngày 20/11 tới.

Công ty TNHH Thương mại Tân Thành phải khẩn trương sắp xếp, chỉnh trang và bố trí các hạng mục (nhà xe, nhà vệ sinh, điện) để phục vụ phục vụ nhu cầu bán tại chợ của các tiểu thương.

Đồng thời, UBND huyện Châu Đức giao các phòng, ban liên quan phải phân công lực lượng theo dõi thường xuyên việc lập lại trật tự tại chợ, phối hợp đảm bảo quyền lợi, giải quyết các trường hợp khó khăn của tiểu thương sau khi sắp xếp lại việc kinh doanh…

Đáng chú ý, UBND huyện Châu Đức giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu xử lý nghiêm việc sử dụng đất sai mục đích của đơn vị quản lý chợ (đất dành cho lối thoát hiểm, cứu hộ cứu nạn trong khu vực chợ…) và tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại chợ.

Những cửa hàng quán mọc tự phát phía trước chợ đã được yêu cầu tháo dỡ, trả lại mặt bằng.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin vào chiều 14/11, dọc các tuyến đường quanh chợ Ngãi Giao không còn cảnh tượng buôn bán tràn lan, lòng đường và vỉa hè đã thông thoáng trở lại.

Gio Linh