Sức khỏe

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cứu thành công bệnh nhân sốc sốt xuất huyết nặng

Ngày 7/9, thông tin từ Bệnh viện Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, Khoa Nội tổng hợp vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân sốc sốt xuất huyết nặng.

Theo đó, bệnh nhân trên là chị N.T.M.X. (29 tuổi, ngụ phường 12, Tp.Vũng Tàu).

Trước đó vào ngày 30/8, chị X. được người nhà đưa đến Bệnh viện Vũng Tàu nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, chi mát, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp tụt, xét nghiệm NS1 dương tính, được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng.

Người nhà chị X. cho biết, bệnh nhân có triệu chứng sốt cao 4 ngày kèm đau nhức, ăn uống kém, được người nhà tự mua thuốc cho uống. Sau khi uống thuốc, bệnh nhân bớt sốt nhưng vẫn thấy rất mệt nên đã đến khám 1 phòng khám tư nhân và được chuyển đến Bệnh viện Vũng Tàu.

Ngay sau khi nhập viện tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân được truyền dịch chống sốc theo phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, diễn tiến bệnh không thuận lợi, tốc độ thất thoát huyết tương lớn, tổn thương gan, tổn thương cơ tim, ra kinh bất thường lượng nhiều, tràn dịch đa màng... Trong đó tràn dịch toàn bộ màng phổi phải.

Tiếp đó, bệnh nhân X. được chuyển đến Khoa Nội tổng hợp và được điều trị tích cực như: truyền dung dịch cao phân tử, sử dụng albumin 2 lần, thở máy hỗ trợ, kháng sinh điều trị bội nhiễm phổi, truyền máu, nuôi ăn tĩnh mạch...

Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu thăm khám cho bệnh nhân X. (Ảnh: BV Vũng Tàu)

Sau 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, bớt khó thở, ăn uống được, mạch huyết áp ổn…

Hiện tại bệnh nhân đã ngưng thở máy, ngưng thở oxy, kháng sinh và đã được xuất viện sau 8 ngày điều trị.

Bác sĩ Lê Quốc Bàn - Trưởng Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Vũng Tàu cho biết,  bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa, đặc điểm của sốt xuất huyết Dengue là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy đa tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

Do đó, người dân khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người… cần phải đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết kịp thời, tránh những biến chứng của sốt xuất huyết như sốc, suy đa tạng, chảy máu.

Đặc biệt, người dân lưu ý tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Gio Linh