Giáo dục

Bản kiến nghị về bộ sách công nghệ giáo dục “đúng ý” GS. Hồ Ngọc Đại

Mặc dù không tham gia vào kiến nghị gửi Thủ tướng, nhưng GS. Hồ Ngọc Đại hoàn toàn đồng ý với nội dung bản kiến nghị về bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục.

Cụ thể, liên quan đến văn bản kiến nghị gửi lên Thủ tướng xem xét việc sách giáo khoa công nghệ giáo dục bị loại, ngày 24/9, trao đổi với báo điện tử Người Đưa Tin, GS. Hồ Ngọc Đại cho biết, đây là bản kiến nghị do trung tâm Công nghệ giáo dục làm: “Việc của tôi là biên soạn và hoàn thiện bộ sách, tính đến thời điểm này đã không còn nhiệm vụ gì nữa. Nên tôi không muốn can thiệp gì thêm. Tuy nhiên, văn bản kiến nghị đó cũng hoàn toàn đúng ý của tôi”.

Theo GS. Hồ Ngọc Đại, mặc dù hội đồng thẩm định sách giáo khoa đánh giá sách Toán và Tiếng Việt - công nghệ giáo dục không đạt nhưng ông cũng không sửa bất cứ một câu chữ hay dấu chấm, dấu phẩy nào trong bộ sách do ông chủ biên.

“Hiện tại, các giáo sư trong hội đồng thẩm định, hay những cán bộ tại trung tâm Công nghệ giáo dục đang đi tìm câu trả lời, rồi sau sẽ có cách xử lý.

Còn về bộ sách, đây là một sản phẩm hoàn thiện rồi không có sửa chữa gì hết. Có thể dùng được thì dùng, không dùng được thì thôi, tôi sẽ không sửa chữa”, ông khẳng định.

GS. Hồ Ngọc Đại cho biết bản kiến nghị của trung tâm Công nghệ giáo dục hoàn toàn đúng ý của ông.

Với GS. Hồ Ngọc Đại, cả đời dạy học và nghiên cứu chỉ dành để nghiên cứu về Tiểu học, ông coi Tiểu học là nền tảng của đời người, do đó bộ sách cũng là sản phẩm khoa học duy nhất đến ngày hôm nay.

Theo ông, mấy chục năm nay, sách đã trải qua nhiều thăng trầm, bị loại rồi lại phục hồi vì được thực tiễn cuộc sống chứng minh. Các cán bộ tại trung tâm Công nghệ giáo dục cũng đã quen với những biến động của cuốn sách.

Trước thông tin trung tâm Công nghệ giáo dục gửi kiến nghị lên Thủ thướng Chính phủ và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, GS. Mai Ngọc Chừ khẳng định: “Đó là việc riêng giữa trung tâm Công nghệ giáo dục và bộ GD&ĐT. Chúng tôi chỉ thẩm định bộ sách theo đúng chức năng của hội đồng thẩm định, theo chương trình đã được Quốc hội thông qua, các bộ sách có đúng chương trình hay không”.

“Hiện nay, chúng tôi đã thẩm định và đánh giá thông qua các ưu điểm, nhược điểm và góp ý cần điều chỉnh những phần nào,… có văn bản rõ ràng, còn quyết định thuộc về Bộ trưởng chứ hội đồng thẩm định không có quyền quyết định. Tính đến nay, kết thúc vòng 1, vẫn chưa có khẳng định bộ sách nào đạt, vẫn đang trong quá trình điều chỉnh của các nhóm tác giả.

GS. Mai Ngọc Chừ cho biết, đó là chuyện riêng giữa trung tâm Công nghệ giáo dục và bộ GD&ĐT.

Đến ngày 1/10, chúng tôi sẽ tiếp tục công việc thẩm định, để thống nhất toàn hội đồng ở ngày làm việc cuối cùng”, GS. Mai Ngọc Chừ thông tin thêm.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 23/9, trung tâm Công nghệ giáo dục cho biết, việc sách Tiếng Việt và Toán lớp 1 - công nghệ giáo dục bị đánh giá “Không đạt” khiến cho nhiều giáo viên, phụ huynh ở 48 tỉnh, thành đang học chương trình này thắc mắc, bức xúc, nhiều người hoang mang.

Theo đó, ý kiến của hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo tiêu chí cứng nhắc, trong khi bộ sách đã được thẩm định nhiều lần và kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận...

Chưa hết, trong bản kiến nghị gửi Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, trung tâm Công nghệ giáo dục cũng bày tỏ ý kiến không đồng tình với đánh giá của hội đồng thẩm định, với các lý do được trình bày, phân tích cụ thể.

 

Trước đó, ngày 12/9, ba bản thảo sách giáo khoa lớp 1 của GS. Hồ Ngọc Đại gồm Tiếng Việt - công nghệ giáo dục, Toán - công nghệ giáo dục và Đạo đức - công nghệ giáo dục bị hội đồng thẩm định đánh giá “Không đạt” ngay từ vòng đầu tiên.

Cụ thể, các bản thảo không đáp ứng đầy đủ 13 tiêu chí của sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kết luận này khiến bộ sách không có cơ hội để tham gia vào vòng thẩm định lần 2.