Tài chính - Ngân hàng

Bà Lương Thị Cẩm Tú lần thứ 2 làm Chủ tịch Eximbank

Tân Chủ tịch Eximbank nhận được sự đồng thuận của 7/7 thành viên HĐQT ngân hàng, vốn là điều hiếm hoi xảy ra tại thượng tầng Eximbank thời gian dài vừa qua.

Chiều 17/2, Hội đồng Quản trị mới của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) đã thống nhất bầu bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên HĐQT giữ chức Chủ tịch ngân hàng nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Trước đó, bà Tú là một trong 7 nhân sự được cổ đông Eximbank bầu làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 lần 2 diễn ra ngày 15/2 vừa qua. Những nhân sự nhiệm kỳ mới còn lại gồm: ông Võ Quang Hiển; ông Nguyễn Hiếu; bà Lê Hồng Anh; ông Đào Phong Trúc Đại; bà Lương Thị Cẩm Tú; ông Nguyễn Thanh Hùng và bà Đỗ Hà Phương. Bà Tú cũng là nhân sự duy nhất trong HĐQT ngân hàng nhiệm kỳ cũ được bầu vào nhiệm kỳ mới.

Đây là lần thứ hai bà được bầu giữ vị trí này. Nhưng ở lần được bổ nhiệm hồi tháng 3/2019, quyết định của HĐQT Eximbank đã vấp phải những tranh cãi khi người tiền nhiệm là ông Lê Minh Quốc khởi kiện. Sau đó, tòa án đề nghị ngừng thực hiện việc bổ nhiệm này.

Từ 2019 đến nay, vị trí Chủ tịch Eximbank được chuyển qua lại, từ ông Lê Minh Quốc sang bà Lương Thị Cẩm Tú, ông Cao Xuân Ninh cho tới ông Yasuhiro Saitoh - đại diện của cổ đông SMBC.

Để đi đến quyết định bổ nhiệm nhân sự quan trọng này, Hội đồng quản trị Eximbank đã tổ chức họp theo đúng quy định. Phiên họp diễn ra thành công sau hơn hai năm triền miên mâu thuẫn ở cấp thượng tầng tại Eximbank, các cuộc họp thường niên lần lượt được lên kế hoạch nhưng đều không thể diễn ra.

Theo đó, bà Lương Thị Cẩm Tú nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của toàn thể thành viên Hội đồng quản trị với 7/7 phiếu bầu. Qua đó, Hội đồng quản trị Eximbank đã thể hiện sự thống nhất, đồng lòng và đoàn kết cao trong việc hoàn chỉnh bộ máy lãnh đạo vì sự phát triển của ngân hàng, lợi ích của khách hàng và cổ đông cùng toàn thể cán bộ nhân viên.

Bà Lương Thị Cẩm Tú - thành viên HĐQT Eximbank giữ chức Chủ tịch ngân hàng nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Bà Lương Thị Cẩm Tú sinh năm 1980, là cử nhân ngành quản trị kinh doanh loại ưu năm 2002, sau đó lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Griggs (Mỹ) và có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Tân Chủ tịch tham gia Eximbank với tư cách là Thành viên HĐQT từ tháng 4/2018. Bà cũng là người duy nhất trong số 4 ứng viên được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận để bầu bổ sung vào HĐQT Eximbank thời điểm đó.

Trước khi gia nhập Eximbank, bà từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong các tổ chức kinh tế lớn như phó tổng giám đốc thường trực - phụ trách kinh doanh NamABank; giám đốc khu vực kiêm trưởng văn phòng đại diện khu vực miền Trung của MHB; giám đốc chi nhánh Sacombank; thành viên HĐQT Công ty Đường Ninh Hòa... Bà Tú cũng từng có thời gian đảm nhiệm chức vụ tổng giám đốc NamABank từ ngày 4/4/2015 và trở thành CEO trẻ nhất ngành ngân hàng thời điểm đó.

Ngoài việc bầu bà Tú vào ghế Chủ tịch, HĐQT Eximbank cũng thống nhất bổ nhiệm ông Ngô Tony làm Trưởng ban kiểm soát nhiệm kỳ 2020-2025. Hai thành viên còn lại là bà Phạm Thị Mai Phương và ông Trịnh Quốc Bảo.