Thế giới

Bà Liz Truss trở thành Thủ tướng tiếp theo của Anh

Bà Truss, người từng phục vụ trong Nội các của ông Johnson, sẽ chính thức đảm nhận chức Thủ tướng Anh từ ngày 6/9 sau khi yết kiến Nữ hoàng Elizabeth II.

Đảng Bảo thủ Anh hôm 5/9 thông báo rằng các đảng viên của họ đã chọn bà Liz Truss để thay thế ông Boris Johnson làm lãnh đạo đảng, và từ đó trở thành Thủ tướng tiếp theo của nước Anh.

Bà Truss, 47 tuổi, đã chiến thắng trước ông Rishi Sunak, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh, trong cuộc đấu tay đôi. Chiến thắng của bà Truss, được nhiều người mong đợi trong những tuần gần đây sau khi bà dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, đã mang lại cho nước Anh nữ Thủ tướng thứ ba, sau bà Margaret Thatcher và bà Theresa May.

Giống như những người tiền nhiệm, tân Thủ tướng Anh sẽ phải đối mặt với một loạt các vấn đề, bao gồm lạm phát ở mức 2 con số, nguy cơ suy thoái rình rập, bất ổn lao động, hóa đơn năng lượng hộ gia đình tăng vọt và khả năng thiếu nhiên liệu trong mùa đông này.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Truss đã hứa sẽ hành động nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí đang ngày càng trầm trọng ở nước Anh và đảm bảo nguồn cung nhiên liệu trong tương lai.

Ngoài ra, tân Thủ tướng Anh - Thủ tướng thứ 4 của Đảng Bảo thủ kể từ cuộc bầu cử năm 2015 - cũng phải tìm cách chữa lành những rạn nứt ngay bên trong nội bộ đảng sau nhiệm kỳ 3 năm đầy sóng gió của ông Johnson.

Bà Truss, người từng phục vụ trong Nội các của ông Johnson, sẽ chính thức đảm nhận chức Thủ tướng Anh từ ngày 6/9 sau khi yết kiến Nữ hoàng Elizabeth II tại Lâu đài Balmoral ở Scotland, nơi Nữ hoàng đang nghỉ mát. Trước đó, ông Johnson cũng sẽ đến để đệ trình đơn xin từ chức chính thức lên Nữ hoàng.

Ông Kwasi Kwarteng, người được cho là sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính trong Nội các của bà Truss, đã tìm cách xoa dịu thị trường hôm 5/9, bằng cách tiết lộ trên tờ Financial Times rằng sẽ cần phải có “một số nới lỏng tài chính” nhưng chính quyền của bà Truss sẽ hành động “một cách có trách nhiệm về mặt tài chính”.

Minh Đức (Theo New York Times, Reuters)