Hồ sơ điều tra

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo không đến, tòa hoãn xử vụ ly hôn vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên đến chiều 18/11

Trong ba lần bà Lê Hoàng Diệp Thảo có đơn xin hoãn xét xử, thì hai lần có lý do liên quan đến việc sức khỏe không ổn định. Bởi lý do bất khả kháng này, tòa phúc thẩm quyết định hoãn xử.

Sáng 18/11, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo, SN 1973, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên và ông Đặng Lê Nguyên Vũ, SN 1971, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên.

Đây là lần thứ 3 tòa phúc thẩm mở phiên tòa xét xử theo đơn kháng cáo của bà Thảo, ông Vũ và kháng nghị hủy án của VKSND TP.HCM.

Trong cả 3 lần mở tòa, ông Vũ đều đến tòa từ sớm. Trong khi đó, bà Thảo lần đầu có đơn hoãn do vắng luật sư, lần thứ 2 và 3 xin hoãn bởi sức khỏe không đảm bảo và bà Thảo phải nhập viện cấp cứu.

Tòa phúc thẩm quyết định tạm hoãn xử  để xác minh thông tin sức khỏe của bà Thảo.

Về đơn đề nghị hoãn xử của bà Thảo trong phiên tòa sáng nay, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng, đây là lần thứ 3 bà Thảo xin hoãn phiên toà. Do đó, cơ quan công tố đề nghị toà xem xét để đảm bảo việc xét xử.

Sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố tạm hoãn phiên xử buổi sáng để xác minh bà Thảo có thực sự ốm, đang nằm viện hay không và sẽ tiếp tục phiên tòa vào buổi chiều.

Ở phiên toà gần nhất, chủ tọa phiên tòa thông báo nếu bà Thảo tiếp tục vắng mặt sẽ không xem xét kháng cáo, đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với yêu cầu kháng cáo của bà và ấn định ngày xét xử từ 18 – 20/11.

Trước khi phiên xử phúc thẩm lần 3 diễn ra, ông Vũ có đơn xin xét xử kín. Trong khi bà Thảo đề nghị được xử công khai (bà Thảo từng yêu cầu xử kín và được tòa chấp nhận) để đảm bảo các thông tin được đăng tải chính xác.

Bà Thảo và ông Vũ kết hôn hơn 20 năm trước, có 4 con. Sau thời  mâu thuẫn, năm 2015 bà Thảo đệ đơn ra tòa xin ly hôn.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm kéo dài từ ngày 20 – 27/3, TAND TP.HCM đã tuyên cho ông Vũ và bà Thảo được ly hôn. Bốn con chung do bà Thảo nuôi dưỡng, ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Tài sản chung được chia theo tỷ lệ 60:40 nghiêng phần hơn về phía ông Vũ.

9 ngày sau khi bản án được tuyên, bà Thảo nộp đơn kháng cáo lên TAND TP.HCM để kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Bà cho rằng, bản án tòa tuyên không công bằng, bà không đồng ý chia tài sản theo tỷ lệ 60:40 và không đồng ý việc tòa giao quyền điều hành Trung Nguyên cho ông Vũ.

Ngoài ra, bà Thảo còn kháng cáo về phần quan hệ hôn nhân, xin được đoàn tụ với ông Vũ.

Ông Vũ cũng kháng cáo yêu cầu chia các tài sản tranh chấp theo tỷ lệ ông sở hữu 70%, bà Thảo 30% như quan điểm trình bày ở tòa trước đó.

Ngoài ra, VKSND TP.HCM cũng có kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.