Thế giới

“Bà hỏa” thiêu rụi tòa bưu điện lâu đời nhất Philippines

Đám cháy bắt đầu lúc nửa đêm, lên mức báo động cao nhất lúc rạng sáng và được dập tắt vào lúc 7h22 sáng 22/5, theo Cơ quan phòng cháy Philippines.

Một đám cháy lớn đã thiêu rụi tòa Bưu điện Trung tâm Manila trong đêm 21/5, làm một người bị thương nhẹ và san bằng địa danh gần 100 năm tuổi ở thủ đô Manila, cảnh sát và các quan chức Philippines cho biết hôm 22/5.

Ngọn lửa bắt đầu vào khoảng 11:41 đêm 21/5 (giờ địa phương) ở tầng hầm của tòa nhà 5 tầng và được kiểm soát khoảng 8 giờ sau đó, theo Cơ quan phòng cháy, chữa cháy Philippines. Tại thời điểm đám cháy bùng phát, bưu điện này đang đóng cửa.

Nhiều hình ảnh và video cho thấy ngọn lửa và khói dày đặc bốc lên từ các cửa sổ của tòa nhà được thiết kế theo phong cách tân cổ điển, nổi tiếng với lối vào hoành tráng và một hàng cột được trang trí công phu.

Hơn 80 xe chữa cháy đã được điều động đến hiện trường, và một nhân viên cứu hỏa bị thương nhẹ. Nguyên nhân và thiệt hại của vụ cháy vẫn chưa đang được điều tra.

Giám đốc Cơ quan này cho biết, các vật liệu nhẹ bên trong tòa nhà, chẳng hạn như thư và bưu kiện, đã góp phần làm cho ngọn lửa bùng phát dữ dội hơn.

Tòa Bưu điện Trung tâm Manila có tuổi đời gần 100 năm từng được công nhận là tài sản văn hóa quan trọng của Philippines. Ảnh: freemalysiatoday.com

“Toàn bộ tòa nhà đã bị thiêu rụi từ tầng hầm cho đến tận tầng 5”, tổng giám đốc tập đoàn bưu chính Philippines Luis Carlos cho biết. Thư từ, bưu kiện và toàn bộ bộ sưu tập tem của bưu điện này đều nằm trong tòa nhà và có khả năng bị thiêu hủy, theo ông Carlos.

80 chiếc xe cứu hỏa ở thủ đổ Manila đã được điều động đến hiện trường vụ hỏa hoạn. Ảnh: The National

Lực lượng cứu hỏa nhanh chóng đến hiện trường, nhưng phải gần 8 tiếng sau họ mới khống chế thành công ngọn lửa. Ảnh: CNN

Được xây dựng vào năm 1926, Bưu điện Trung tâm Manila hiện là trụ sở của tập đoàn bưu chính Philippines.

Nơi đây từng được tuyên bố là “tài sản văn hóa quan trọng” vào năm 2018. Đây là bưu điện lâu đời nhất và “có ý nghĩa văn hóa, nghệ thuật và lịch sử đặc biệt đối với Philippines”, theo CNN Philippines.

Tòa nhà đã từng bị hư hại nghiêm trọng trong Thế chiến thứ II và được xây dựng lại vào năm 1946.

Nguyễn Tuyết (Theo CNN, Rappler, The National)