Công nghệ

Australia xác nhận mạng máy tính Quốc hội nước này bị tin tặc tấn công

Do các biện pháp ứng phó được triển khai tức thì khi vụ tấn công mạng được phát hiện nên Australia không bị thiệt hại.

Hôm nay (24/5), truyền thông Australia cho biết, Chủ tịch Thượng viện nước này vừa khẳng định về việc mạng máy tính của Quốc hội nước này bị tin tặc tấn công vào tháng 3/2021.

Tờ Người Australia dẫn lời Chủ tịch Thượng viện nước này nghị sỹ Scott Ryan cho biết, vào hôm 27/3 vừa qua, mạng máy tính của Quốc hội Australia đã bị tin tặc tấn công trong gần 24 giờ. Ngay khi phát hiện vụ tấn công, các biện pháp kiểm soát thích hợp đã được triển khai nhằm khóa tài khoản của các nghị sỹ và các nhân viên làm việc tại Quốc hội để đảm bảo thông tin không bị xâm nhập. Các biện pháp này đã ngăn chặn được các tác nhân độc hại xong lại khiến các nghị sỹ và các nhân viên làm việc cho Quốc hội Australia không thể truy cập tài khoản của mình trên mạng máy tính của Quốc hội trong khoảng 1 tuần.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng Australia, trong những năm gần đây, các cơ quan công quyền và các các doanh nghiệp của nước này càng trở thành mục tiêu của nhiều vụ tấn công mạng.

Trước đó, vào hồi cuối tháng 2/2019, thông báo về tình hình an ninh quốc gia trước Hạ viện Australia, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết Trung tâm an ninh mạng Australia đã xác định được một vụ xâm nhập độc hại vào mạng máy tính của Quốc hội liên bang hồi đầu tháng 2/2019. Công tác điều tra còn phát hiện các mạng máy tính của một số đảng chính trị lớn ở Australia trong đó có đảng Tự do, Công đảng bị ảnh hưởng.

Các cơ quan an ninh của Australia đã phát hiện và ngăn chặn vụ tấn công nói trên và cho rằng có bàn tay hậu thuẫn "tinh vi" của một Chính phủ nước ngoài trong vụ việc, tuy nhiên chưa rõ nước nào đứng sau vụ tấn công và động cơ tiến hành vụ việc.

Đầu tháng 2/2018, Australia cũng thông báo phát hiện một vụ xâm nhập hệ thống máy tính của Quốc hội liên bang, buộc người dùng, trong đó có Thủ tướng Morrison và các thành viên trong nội các, phải thay đổi mật khẩu và áp dụng các biện pháp an ninh.

Quốc Tiệp (t/h)