Sức khỏe

AstraZeneca phủ nhận lưu hành thuốc Crestor hàm lượng 40mg ở Việt Nam

Đại diện AstraZeneca xác nhận công ty không nhập khẩu lưu hành loại thuốc Crestor hàm lượng 40mg tại thị trường Việt Nam.

Sáng 27/4, đại diện hãng dược AstraZeneca tại Việt Nam đã lên tiếng về việc sản phẩm thuốc Crestor của hãng bị Cục Quản lý dược có quyết định 186/QĐ-QLD về việc thu hồi giấy đăng ký lưu hành và thu hồi thuốc lưu hành trên thị trường. Nguyên nhân của việc thu hồi này là do thuốc Crestor có chứa hoạt chất rosuvastatin 40mg, được chống chỉ định sử dụng cho người châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ngoài thuốc Crestor của hãng dược AstraZeneca, còn có 3 loại thuốc khác cũng nằm trong diện thu hồi giấy đăng ký lưu hành và thu hồi thuốc lưu hành trên thị trường với lý do trên là Rofast 40, Lipidorox 40mg, Avitop 40.

Thông tin với PV, đại diện AstraZeneca xác nhận công ty không nhập khẩu lưu hành loại thuốc Crestor hàm lượng 40mg như thông báo của Cục Quản lý dược. Do đó, sẽ không có hoạt động thu hồi thuốc của AstraZeneca tại thị trường Việt Nam. 

Các loại thuốc Crestor đang lưu hành tại Việt Nam bao gồm các hàm lượng 5mg, 10mg và 20mg đều được phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả, thực hành theo Luật Dược, bảo đảm đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về ghi nhãn hàng hóa của thuốc theo quy định và được triển khai hệ thống cảnh giác dược toàn diện theo quy định của pháp luật.

Vị đại diện cũng khẳng định, thông báo được đăng trên cổng thông tin của Trung tâm Cảnh giác Dược quốc gia cũng cho biết quyết định 186/QĐ-QLD không bao gồm thuốc chứa hoạt chất Rosuvastatin với các dạng hàm lượng thấp hơn.

An Bình