Cuộc sống số

Apple tự tin không cần Trung Quốc vẫn sản xuất được toàn bộ iPhone?

Foxconn – đối tác sản xuất chính của Apple cho biết, công ty có đủ năng lực để sản xuất toàn bộ iPhone ở bên ngoài Trung Quốc trong trường hợp cần thiết.

Apple đã có kế hoạch sản xuất dự phòng đối với sản phẩm iPhone, iPad nếu cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vượt khỏi tầm kiểm soát, tờ Bloomberg đưa tin.

Theo một giám đốc điều hành cấp cao của Foxconn – đối tác sản xuất chính của Apple, công ty có đủ năng lực để sản xuất toàn bộ iPhone ở bên ngoài Trung Quốc trong trường hợp cần thiết.

Foxconn hiện là công ty nắm vai trò sản xuất hầu hết các thiết bị của Apple ở Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc là một đối tác quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Apple, khi là nơi lắp ráp gần như toàn bộ iPhone và iPad, cũng như là thị trường quốc tế lớn nhất của công ty.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump mới đây đã đe dọa sẽ áp mức thuế mới đối với hàng hóa trị giá khoảng 300 tỷ USD của Trung Quốc, một hành động sẽ leo thang căng thẳng đáng kể và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của Apple.

Foxconn - đối tác sản xuất quan trọng nhất của gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ - cho biết, công ty sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Apple nếu cần điều chỉnh hoạt động sản xuất giữa lúc thương chiến Mỹ-Trung trở nên căng thẳng và khó đoán hơn.

“25% năng lực sản xuất của chúng tôi nằm ngoài Trung Quốc và chúng tôi có thể giúp Apple đáp ứng nhu cầu của họ tại thị trường Mỹ”, Young Liu - một trong những giám đốc điều hành của Foxconn cho biết hôm 11/6.

Quan chức Foxconn nói thêm, các khoản đầu tư của công ty hiện đang được thực hiện ở Ấn Độ cho Apple. “Chúng tôi có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu của Apple”.

Apple đã không yêu cầu Foxconn chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, nhưng công ty có khả năng chuyển các dây chuyền đi nơi khác theo nhu cầu của khách hàng, ông Liu nói thêm.

“Công ty sẽ đáp ứng nhanh chóng và dựa vào sản xuất nội địa hóa để đối phó với cuộc chiến thương mại”, quan chức Foxconn nhấn mạnh.

Hiện chưa rõ liệu Ấn Độ có trở thành cơ sở sản xuất chính cho thiết bị của Apple thay thế Trung Quốc hay không. Foxconn hiện đang thử nghiệm sản xuất dòng iPhone Xr ở quốc gia này và có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt tại một cơ sở ở ngoại ô Chennai.