Thế giới

Apple tiếp tục dùng chip Qualcomm cho iPhone trong 3 năm tới

Nhà sản xuất iPhone là khách hàng lớn nhất của Qualcomm với gần 25% doanh thu của công ty.

Apple đã gia hạn thỏa thuận mua chip modem Snapdragon 5G từ “gã khổng lồ” Qualcomm thêm 3 năm nữa, một dấu hiệu cho thấy nỗ lực thiết kế chip nội bộ của nhà sản xuất iPhone mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Hợp đồng cung cấp chip giữa Apple và Qualcomm, nhà sản xuất chip điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, sẽ kết thúc vào năm nay, có nghĩa là những chiếc iPhone dự kiến ra mắt ngày 12/9 sẽ là những chiếc điện thoại cuối cùng sử dụng chip modem của Qualcomm.

Theo thỏa thuận vừa được công bố hôm 11/9, Qualcomm sẽ cung cấp chip cho những chiếc điện thoại Apple ra mắt từ năm 2024-2026. Công ty không tiết lộ giá trị của hợp đồng lần này, chỉ nói rằng các điều khoản lần này vẫn tương tự như trước đó.

Qualcomm cũng cho biết, thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế mà họ đã ký với Apple vào năm 2019 vẫn được giữ nguyên. Thỏa thuận đó sẽ hết hạn vào năm 2025, nhưng các công ty có thể gia hạn thêm 2 năm.

Apple luôn mong muốn sử dụng những sản phẩm do mình tự sản xuất. Năm 2020, công ty đã chấm dứt mối quan hệ hợp tác kéo dài 15 năm với Intel với lý do họ có kế hoạch sản xuất MacBook bằng chip của riêng mình. Kể từ đó, hàng loạt chiếc MacBook đã ra đời với những con chip “cây nhà lá vườn” của Apple.

Điện thoại thông minh lại là một câu chuyện khác. Apple đang nghiên cứu công nghệ modem của riêng mình và đã chi 1 tỷ USD để mua đơn vị sản xuất chip modem di động của Intel vào năm 2019. Mặc dù vậy, việc tiếp tục liên kết với Qualcomm cho thấy công ty chưa sẵn sàng đi một mình trong lĩnh vực này.  

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, Yahoo!Finance)