Thế giới

Apple kiếm gần 6 tỷ USD từ Ấn Độ trong 3 tháng đầu năm

Apple đã tạo ra hơn 1 triệu việc làm cho các nhà phát triển ở Ấn Độ, và các khoản thanh toán cho họ trên App Store đã tăng hơn 3 lần kể từ năm 2018.

Doanh thu quý I/2023 của Apple ở Ấn Độ đã tăng gần 50% lên gần 6 tỷ USD từ 4,1 tỷ USD một năm trước đó, hãng thông tấn Bloomberg đưa tin hôm 17/4. Nhà sản xuất iPhone dự kiến công bố thu nhập hàng quý vào ngày 4/5, và tổng doanh thu toàn cầu của công ty được dự báo giảm.

Ấn Độ là thị trường internet lớn thứ hai thế giới, nhưng phần lớn điện thoại thông minh được bán ra ở đây thường chỉ có giá dưới 250 USD. Đây cũng là lý do mà quốc gia này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu của Apple.

Mặc dù vậy, Apple vẫn nhìn thấy cơ hội hấp dẫn từ tầng lớp trung lưu đang ngày càng mở rộng ở quốc gia đông dân  nhất thế giới và bày tỏ sự lạc quan về tiềm năng phát triển của ở đây.

Apple ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Ấn Độ vào năm 2020 và dự định mở địa điểm bán lẻ đầu tiên vào năm 2021 nhưng không thành do đại dịch Covid-19 bùng phát.

Cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại Ấn Độ dự kiến khai trương vào ngày 18/4 ở Mumbai. Ảnh: Apple

Doanh số bán hàng của hãng dự kiến sẽ tăng mạnh sau khi họ khai trương 2 cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Mumbai (ngày 18/4) và thủ đô New Delhi (ngày 20/4) với sự tham gia trực tiếp của CEO Tim Cook.

Apple bắt đầu sản xuất iPhone tại Ấn Độ vào năm 2017. Từ đó đến nay, công ty đã làm việc với các nhà cung cấp để lắp ráp các mẫu iPhone và sản xuất linh kiện tại đây với số lượng sản phẩm ngày càng tăng.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng JP Morgan, Apple dự kiến sẽ mở rộng năng lực sản xuất tại Ấn Độ để sản xuất 25% tổng số iPhone vào năm 2025.

Trong năm tài chính 2023, công ty Mỹ đã sản xuất gần 7% số iPhone của mình ở Ấn Độ, tăng đáng kể so với con số 1% vào năm 2021.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Tech Crunch)