Công nghệ

Apple hoãn kế hoạch sử dụng chip nhớ của công ty Trung Quốc

Apple đã có kế hoạch bắt đầu sử dụng chip nhớ flash NAND của YMTC do nhà nước tài trợ vào đầu năm nay.

Gã khổng lồ công nghệ Apple của Mỹ vừa tạm dừng kế hoạch sử dụng chip nhớ của Công ty Công nghệ Bộ nhớ Dương Tử (YMTC) của Trung Quốc trong các sản phẩm của mình, sau khi Washington áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn đối với các công ty công nghệ Trung Quốc, Nikkei đưa tin hôm 17/10.

Ban đầu, Apple đã có kế hoạch bắt đầu sử dụng chip nhớ flash NAND của YMTC do nhà nước tài trợ vào đầu năm nay, Nikkei cho biết, đồng thời trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này. Con chip này dự kiến được sử dụng cho iPhone bán tại thị trường Trung Quốc, nhưng sau đó công ty công nghệ lại xem xét mua 40% số chip cần thiết cho tất cả các iPhone từ YMTC.

Hiện Apple và YMTC chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ công bố các quy định hạn chế việc bán chất bán dẫn và thiết bị sản xuất chip cho khách hàng Trung Quốc nhằm cản trở nỗ lực của quốc gia châu Á trong việc xây dựng ngành công nghiệp chip của riêng mình.

Theo các quy định mới, các công ty Mỹ sẽ không được phép cung cấp chip máy tính tiên tiến, thiết bị sản xuất chip và các sản phẩm khác cho Trung Quốc trừ khi họ nhận được giấy phép đặc biệt.

Bộ Thương mại Mỹ cũng liệt YMTC vào danh sách gồm 31 công ty chưa được xác minh, nhằm hạn chế khả năng mua công nghệ từ nước ngoài của các công ty này.

TMTC cũng đang bị Bộ này điều tra xem họ có bán chip cho công ty viễn thông Trung Quốc Huawei, công ty mà Mỹ đã cấm xuất khẩu chất bán dẫn tiên tiến kể từ năm 2019 hay không.

Đây là những động thái quyết liệt nhất của chính quyền Tổng thống Biden nhằm làm chậm các tiến bộ công nghệ và quân sự của Bắc Kinh bằng cách tách nước này khỏi nguồn cung chip bán dẫn được sản xuất ở mọi nơi trên thế giới bằng thiết bị của Mỹ.

Tùy thuộc vào mức độ Washington thực thi các hạn chế, tác động có thể mở rộng ra ngoài chất bán dẫn và sang các ngành công nghiệp phụ thuộc vào máy tính cao cấp, từ xe điện và hàng không vũ trụ đến các thiết bị đơn giản như điện thoại thông minh.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, Bloomberg, New York Times)