Cuộc sống số

Apple "bạo tay" chi 600 triệu USD cho thương vụ mới

Apple sẽ mua lại đội ngũ 300 kỹ sư, hầu hết trong số họ đều đang làm việc để sản xuất chip cho Apple và các văn phòng của công ty Dialog tại Anh, Ý và Đức.

Theo Reuters, Apple vừa thỏa thuận mua lại một phần của công ty sản xuất chip Dialog Semiconductor PLC với trị giá 600 triệu USD.

Apple đã sử dụng chip của Dialog Semiconductor PLC từ các sản phẩm đầu tiên của hãng. Các con chip quản lý năng lượng của Dialog có nhiệm vụ quản lý tuổi thọ pin.

Dựa trên thỏa thuận, Apple sẽ mua lại đội ngũ 300 kỹ sư, hầu hết trong số họ đều đang làm việc để sản xuất chip cho Apple và các văn phòng của Dialog tại Anh, Ý và Đức.

Đồng thời, số tiền 600 triệu USD sẽ được chia làm hai phần. 300 triệu USD đầu tiên là số tiền Apple phải trả cho 300 kỹ sư của Dialog và 300 triệu USD còn lại là số tiền "Táo khuyết" trả trước cho việc cung cấp chip trong 3 năm tới.

Apple vừa thỏa thuận mua lại một phần của công ty sản xuất chip Dialog Semiconductor PLC với trị giá 600 triệu USD.

300 kỹ sư mới này sẽ tiếp tục làm việc tại châu Âu và báo cáo kết quả công việc cho Johny Srouji, Phó chủ tịch của Apple về công nghệ phần cứng.

Theo ghi nhận của TechCrunch, đây là lần mua lại lớn nhất của Apple từ trước đến nay. Dù Apple không tiếp quản Dialog hoàn toàn nhưng 300 kỹ sư cũng chiếm đến 16% nhân lực của nhà sản xuất chip châu Âu. Các kỹ sư này sẽ phối hợp chặt chẽ với đội ngũ hiện có của Apple trong hoạt động thiết kế chip nhiều năm tới.

Johny Srouji, Phó chủ tịch phụ trách phần cứng của Apple cho biết: "Dialog có chuyên môn sâu trong phát triển chip. Chúng tôi vui mừng vì sở hữu nhóm kỹ sư tài năng này. Từ lâu, họ đã hỗ trợ các sản phẩm của chúng tôi và giờ họ sẽ làm việc trực tiếp với Apple. Mối quan hệ của chúng tôi với Dialog trong phát triển iPhone phát triển từ rất sớm và chúng tôi mong muốn tiếp tục mối quan hệ lâu dài này với họ".

Năm ngoái, Nikkei báo cáo rằng Apple đang tìm cách thiết kế các chip quản lý năng lượng của riêng mình và không còn phụ thuộc vào Dialog. Đầu năm nay, Dialog cho biết Apple đã cắt đơn đặt hàng đối với công ty và các teardowns sản phẩm Apple gần đây cho thấy họ đã bắt đầu sử dụng thiết kế riêng của mình thay cho một chip Dialog trên iPhone XS Max.

Đào Vũ (Tổng hợp)