Thế giới

Áp lực trả lương do lạm phát gia tăng

Ngân hàng Trung ương Anh theo dõi chặt chẽ tác động của lạm phát gia tăng đối với các giao dịch trả lương vì lo ngại điều này có thể gây ra áp lực lạm phát dài hạn.

Các nhà sản xuất ở Anh đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát gia tăng và thiếu hụt nhân sự, Hiệp hội Các nhà sản xuất Anh MakeUK cho biết hôm 17/1.

Một số nhà sản xuất đã tăng lương cho nhân viên, trong khi một số khác còn chưa đạt được thỏa thuận về trả lương trong bối cảnh lạm phát đang gia tăng và sắp có một đợt tăng lương cơ bản và tăng lãi suất, MakeUK cho biết.

Theo kết quả cuộc khảo sát của MakeUK với 152 công ty thành viên được thực hiện vào tháng 12/2021, chỉ 2% trong số các công ty tham gia cuộc khảo sát giữ nguyên mức trả lương trong năm nay, giảm so với con số mà cuộc khảo sát trước thu được.

Khoảng 2/5 số công ty đã tăng lương, với mức tăng phổ biến dao động trong khoảng từ 2% đến 3%, thấp hơn tốc độ lạm phát gần đây. Nhưng cũng có một số công ty đã tăng lương lên tới 14% để thu hút và giữ chân nhân viên.

Ngoài ra, khoảng 45% công ty cho biết họ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về trả lương, tăng từ khoảng 30% vào thời điểm này năm ngoái.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đang theo dõi chặt chẽ tác động của lạm phát gia tăng đối với các giao dịch trả lương, điều mà họ lo ngại có thể dẫn đến áp lực lạm phát dài hạn. BoE cho rằng lạm phát sẽ đạt mức cao nhất trong 30 năm là 6% vào tháng 4.

Verity Davidge, Giám đốc Chính sách tại Make UK, cho biết: “Trong khi một số công ty cảm thấy cần phải khen thưởng nhân viên sau những năm đầy thách thức vừa qua, một số khác đang phải đối mặt với một cuộc chiến để thu hút và giữ chân các nhân sự chủ chốt”.

Do đó, việc chi trả lương của các nhà sản xuất ở Anh năm nay sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều, Davidge cho biết.

Minh Đức (Theo Reuters, Daily Mail)