Quân sự

Ảnh vệ tinh hé lộ tổn thất nặng nề của Syria sau khi bị Israel không kích

Sau cuộc tấn công của Israel nhằm vào sân bay Damascus hôm 11/1 vừa qua, công ty vệ tinh ImageSat International đã công bố những hình ảnh cho thấy 3 miệng hố lớn đã được tạo ra nơi đặt những kho vũ khí.

Công ty vệ tinh ImageSat International của Israel hôm qua 14/1 đã công bố những hình ảnh về thiệt hại trên diện rộng đối với kho đạn dược của Syria tại sân bay quốc tế Damascus sau một cuộc không kích của Israel vào tối ngày 11/1.

Khu vực sân bay Damascus trước khi bị tấn công.

ImageSat cho rằng kho vũ khí chứa tên lửa Fajr-5 của Iran cùng với một số loại tên lửa khác. Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự phá hủy hoàn toàn của nhà kho, với 3 miệng hố được hình thành nơi từng là một tổ hợp quân sự.

Ở gần địa điểm bị không kích có thể nhìn thấy các cơ quan đầu não và máy bay, mà Syria cho biết đã bị hư hại nặng sau khi bị trúng các mảnh đạn.

Bộ trưởng Giao thông Syria Ali Hammoud cho hay cuộc tấn công của Israel đã làm hỏng cánh một số máy bay khiến chúng không thể hoạt động.

“Các thùng nhiên liệu được tích hợp vào cánh máy bay. Đó là lý do vì sao một số chiếc máy bay của chúng tôi hoàn toàn bị vô hiệu hóa”, ông Hamoud nói với hãng tin Sputnik, Nga.

Bộ trưởng nói rằng nhiều tòa nhà cũng bị hư hại sau vụ tấn công.

(Ảnh: ImageSat International).

Trong hình ảnh vệ tinh ngày 23/12 (phía bên trái) cho thấy kho vũ khí vẫn mở cửa với nhiều xe tải vây quanh. Kích thước của các xe tải cũng như kích thước của kho, phù hợp với những suy đoán cho rằng nó được sử dụng để làm kho chứa tên lửa.

Vào hôm 13/1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận rằng không quân nước này đã tấn công các mục tiêu của Iran tại Syria sau những thông tin từ Damascus cho hay quân đội Syria đã đánh chặn thành công.

Hôm 14/1, Iran đã bác bỏ tuyên bố của ông Netanyahu rằng Israel đã tấn công vào “hàng trăm” mục tiêu Iran trong hai năm qua và bác bỏ thông tin về sự hiện diện quân sự của Tehran tại khu vực.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi cho hay: “Những tuyên bố của Israel rằng họ đã tấn công 200 mục tiêu của Iran trong 2 năm qua là vô căn cứ và sai lầm. Đó chỉ là nỗ lực của quốc gia Do Thái này nhằm che giấu những thất bại trong khu vực”.

Qassemi tuyên bố: “Họ luôn truyền bá những thông tin sai lệch và thực hiện các cuộc chiến tâm lý để đạt được mục tiêu xấu trong khu vực. Các quan chức Iran ở Syria đang nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tham vấn cho quân đội. Chính phủ Syria đã mời chúng tôi về tham mưu cho họ về các biện pháp chống khủng bố”.

Xem thêm: Giữa thách thức bủa vây, Nga có thể một tay làm nên chuyện ở Syria?