Quân sự

Ảnh vệ tinh hé lộ mức độ phá hủy của tên lửa Israel với lá chắn Syria

Israel đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào tháng 1/2019, chủ yếu nhằm vào sân bay quốc tế Damascus và vùng lân cận. Cuộc tấn công gần đây nhất diễn ra vào ngày 21/1, khi đó lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn được khoảng 30 tên lửa.

Công ty ImageSat của Israel đã công bố những bức ảnh cho thấy mức độ thiệt hại đối với sân bay quốc tế Damascus sau cuộc không kích gần nhất của Israel. Hình ảnh được chụp vào ngày 18 và ngày 22/1 để so sánh. Chúng cho thấy trạng thái của ba mục tiêu, radar JY-27, hệ thống phòng không Pantsir (SA-22) và một nhà chứa sân bay, sau khi bị tấn công.  

Ba tòa nhà chứa nhỏ dường như đã bị phá hủy, trong khi hai tòa nhà khác chỉ bị hư hại một phần.

Các bức ảnh cũng cho thấy những vùng đất cháy ở địa điểm từng thiết lập radar JY-27 và hệ thống phòng không Pantsir (SA-22), mặc dù không rõ liệu chúng có thực sự bị phá hủy hay không.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy tòa nhà chính của sân bay, còn được biết đến với tên “Nhà Kính”, vẫn còn nguyên vẹn sau các cuộc không kích của Israel.

Israel đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu được cho là của Iran ở Syria trong hai ngày liên tiếp, bắt đầu từ ngày 20/1. Theo quân đội Nga, lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn hơn 30 tên lửa hành trình và bom dẫn đường trong thời gian ấy.

Tel Aviv đã nhiều lần cáo buộc Tehran hiện diện quân sự ở Syria. Iran mạnh mẽ lên tiếng phủ nhận tuyên bố từ phía Israel, khẳng định rằng sự hiện diện quân sự của nước này chỉ giới hạn trong việc điều các cố vấn quân sự theo yêu cầu của Damascus để giúp chống khủng bố.

Xem thêm: Syria dọa trả đũa Israel, tấn công sân bay Tel Aviv