Đời sống

Anh nông dân hưởng “lộc trời cho”, khi tìm thấy "kho báu" toàn vàng gần 8 tỷ đồng

Miệt mài đào cống, một nông dân vô tình tìm thấy "kho báu" toàn vàng. Điều không ngờ chỉ một thời gian ngắn sau anh "đổi đời" thành đại gia.

Trong lúc dọn dẹp ngôi nhà một nông dân Norman Witherow ở Hạt Donegal, Ireland quyết định đào cống. Trong lúc đào bới, anh nông dân này chợt thấy có gì đó lóe sáng trong đống đất. Sau khi gạt lớp đất ra, Norman Witherow phát hiện 4 chiếc vòng màu vàng. Tưởng là thứ bỏ đi, Norman Witherow chỉ đem nó về nhà để rửa sạch.

Do tò mò nên ngày hôm sau anh nông dân này đem chiếc vòng tới cửa hàng trang sức của bạn mình để nhờ kiểm định. Người bạn này nói những chiếc vòng là cổ vật và khuyên nên báo cáo với chính quyền địa Hạt Donegal phương. Ngay lập tức chính quyền địa phương đã liên hệ với Viện bảo tàng đề nghị cử một nhóm chuyên gia khảo cổ tới giám định.

Trong lúc đào cống, người nông dân may mắn tìm thấy kho báu 4 chiếc vòng vàng giá tiền tỷ. Ảnh: 163.

Đáng chú ý theo kết quả kiểm tra, những chiếc vòng này làm từ vàng nguyên khối. Tổng trọng lượng của 4 chiếc lên tới 4kg. Ngoài thành phần chính là vàng, những chiếc vòng còn chứa lượng nhỏ bạc và đồng.

Số vàng này có niên đại từ thời đồ đồng (2.500 – 800 năm TCN) hoặc thậm chí có thể lâu đời hơn như vậy. Chúng khá giống với một số món cổ vật làm bằng vàng cũng có niên đại từ thời đồ đồng từng được khai quật ở Ireland trước đây.

Theo các nhà khảo cổ, 4 chiếc vòng vàng này có thể là đồ trang sức, đồ dùng trong các lễ tế hoặc một loại tiền tệ ở thời kỳ đó.

Khoảng tháng 11/2018, Viện bảo tàng Hạt Donegal định giá cho 4 chiếc vòng này khoảng 260.000 bảng Anh (tương đương khoảng 7,8 tỷ đồng).

Sau khi nghiên cứu, 4 chiếc vòng này sau đó được trả lại cho Norman Witherow. Ông chỉ cần trả thuế giá trị giá tăng sau khi bán những chiếc vòng. Như vậy, sau nửa năm, Norman Witherow đổi đời thành đại gia nhờ “kho báu” trên trời rơi xuống này, VTC News dẫn nguồn 163.

Những kho báu có giá trị bằng cả gia tài trên khắp thế giới thường được phát hiện trong những tình huống không tưởng, không thể đoán trước được. Trước đó cũng tại Ireland, hai người đàn ông đi tìm nhẫn cưới bị rơi, phát hiện kho báu là những đồng xu cổ trị giá hơn 3 tỷ. 

Đi tìm nhẫn cưới bị mất, người đàn ông vô tình đụng trúng "kho báu" 3 tỷ đồng.

Cụ thể, Paul Raynard, một người đàn ông 44 tuổi sống ở Ballycastle, Bắc Ireland, vô tình làm rơi chiếc nhẫn cưới trên một cánh đồng cỏ. Anh quyết định tìm lại nhẫn và mời người bạn thân Michael Gwynne sử dụng máy dò kim loại. Mặc dù ban đầu chỉ tìm thấy vài đồng xu và một chiếc móng ngựa cũ, nhưng họ không bỏ cuộc và tiếp tục tìm kiếm. Khi máy dò kêu lên lần thứ hai, họ phát hiện một hũ đựng 82 đồng xu cổ, mừng rỡ khi tìm thấy loại đồng xu hiếm có đó.

Các đồng xu được gửi đến Bảo tàng Ulster để nhóm chuyên gia nhận dạng và định giá. Chúng có niên đại từ những năm 1500 và chứa nhiều loại đồng xu cổ khác nhau, trong đó có những đồng xu vô cùng hiếm có giá trị lớn, theo Tri thức & Cuộc sống.

Đặc biệt trong số này có một đồng xu được định giá lên tới 5.000 bảng Anh và một số khác có giá trị đến 3.000 bảng Anh. Đây được cho là kho báu lớn nhất được tìm thấy ở Ireland và được ước tính có giá trị ít nhất 100.000 bảng Anh (hơn 3 tỷ đồng). Sau khi tìm thấy, Paul Raynard chia đều phần thưởng cho người chủ đất.

Trúc Chi (t/h)