Đời sống

Anh nông dân "đếm tiền mỏi tay" nhờ trồng thứ quả quen thuộc màu "lạ"

Chăm chỉ trồng loại quả quen thuộc nhưng có màu độc lạ một nông dân tỉnh Hậu Giang nhẹ nhàng "đút túi" 100 triệu/năm.

Ông Quốc Việt nông dân ở Hậu Giang chăm chỉ làm vườn trồng 700 cây đu đủ vàng mang lại thu nhập cao cho gia đình. Đáng chú ý tỉ lệ cây trồng ra trái làm ngũ quả đạt 80%.

Quyết tâm làm giàu, ông Quốc Việt đi tham quan học hỏi cách trồng đu đủ vàng ở các huyện lân cận như: huyện Châu Thành, Tp.Ngã Bảy,… Ông về lên liếp và trồng thử cây đu đủ vàng. Đây là một loại quả được nhiều người làm mâm ngũ quả, chưng Tết.

Mới đầu do thiếu kinh nghiệm nên gia đình ông Quốc Việt trồng 100 cây đu đủ vàng, nhưng doanh thu không cao.

Không nản chí, trong năm 2023, ông tiếp tục trồng đu đủ nhưng lúc này ông tăng số lượng cây lên 700 cây. Không ngờ vườn đu đủ vàng lại cho sản lượng rất cao và thu nhập cao.

Tiết lộ với Dân Việt anh nông dân này cho biết: Với diện tích đất xung quanh nhà và ngoài vườn ông trồng 700 cây đu đủ vàng. Một cây đu đủ vàng cho năng suất khoảng 30 trái/cây, mỗi trái nặng trung bình khoảng 0,6 kg, thương lái lại tới nhà mua với giá 10.000 đồng//kg.

Với số lượng 700 cây đu đủ vàng và tỉ lệ cây trồng đạt trái làm ngũ quả, chưng tết 80% thì ông thu về cho gia trên 100 triệu đồng sau khi trừ các khoảng chi phí ông còn lợi nhuận trên 70 triệu đồng.

Anh nông dân trồng đu đủ màu vàng thu về cho gia đình trên 100 triệu đồng. Ảnh minh họa.

Nói về bí quyết trồng đu đủ có lãi cao, ông Việt nhấn mạnh, trồng đu đủ vàng dễ chăm sóc, ít tốn công, chi phí thấp, ít sâu bệnh,… Thương lái đến tận vườn mua trái đu đủ và bán được giá.

Thông thường khoảng 25 và 26/12 tháng Chạp là thương lái lại mua hết vườn và trả tiền mặt. Nhận thấy mô hình trồng đu đủ vàng thu nhập ổn định, sự kiến năm nay ông Quốc Việt tiếp tục trồng tăng thêm số lượng cây đu đủ vàng lên 1.000 cây để phục vụ cho nhu cầu Tết năm sau.

Mô hình trồng đu đủ vàng lấy trái bán làm mâm ngủ quả, chưng tết là mô hình cho thu nhập cao và ổn định và cần được nhân rộng nhiều nơi.

Hướng dẫn cách trồng cây đu đủ đơn giản mang lại hiệu quả kinh tế cao

Cây đu đủ mang đến nhiều lợi ích cho con người. Từ rễ cho đến ngọn đu đủ đều có giá trị sử dụng.

Ngoài giá trị dinh dưỡng việc trồng đu đủ trước nhà sẽ giúp làm đẹp cho không gian, giúp cảnh quan sân vườn luôn tươi mát.

Đặc biệt, trong phong thủy, quả đu đủ được xem như một linh khí chiêu tài, tích tiểu thành đại, giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Do đó, từ xa xưa, loại cây này đã được xem là linh vật phong thuỷ. Do cái tên, cây đu đủ tượng trưng cho sự ấm no, quả đu đủ có ý nghĩa mang lại sung túc cho cả gia đình.

Đu đủ là loại cây ăn quả ưa nắng, thích hợp để trồng ở khu vực có khí hậu nóng và ẩm. Dưới đây là các bước trồng cây đu đủ đơn giản mà bạn có thể làm ngay tại vườn nhà mình:

- Chọn đất để trồng: Đu đủ thích hợp trồng ở những mảnh đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt và có độ pH từ 6,0 đến 7,5. Trước khi trồng, bạn nên nhổ hết cỏ dại, cân bằng độ ẩm và phân bón cho mảnh đất đó.

-Lựa chọn giống đu đủ: Nên tìm hiểu kỹ các giống đu đủ để chọn được loại giống phù hợp với điều kiện khí hậu và đất đai ở khu vực của bạn. Có thể tham khảo mua giống đu đủ tại các cửa hàng cung cấp hạt giống hoặc những nhà vườn chuyên nghiệp.

- Cách trồng cây đu đủ: Các thao tác trồng cây đu đủ không quá phức tạp. Đầu tiên tạo một lỗ khoan gấp 2 lần kích thước của hạt giống đu đủ, đặt hạt giống vào giữa và đổ đất trở lại. Tưới nước đều và đợi cho cây con mọc lên. Trong thời gian chờ đợi, bạn hãy luôn giữ cho phần đất có độ ẩm. Khi cây đu đủ đạt đến chiều cao khoảng 10cm, hãy tưới nước thường xuyên và bón phân đầy đủ. Đu đủ cần được tưới nước mỗi ngày trong vòng 2-3 tháng đầu tiên.

Lưu ý sau khoảng 6 tháng, cây đu đủ bắt đầu ra hoa. Nếu cây đu đủ bị sâu bệnh, hãy loại bỏ chúng ngay lập tức để tránh trường hợp phát triển lan rộng.

Trúc Chi (t/h)