Giáo dục

Ảnh hưởng dịch Covid-19, TP.HCM tính lại phương án thi tuyển lớp 10

Dựa vào tình hình thực tiễn trong việc thực hiện phòng chống Covid-19, sở GD&ĐT đã đề xuất UBND TP.HCM các phương án cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Chiều 21/7, sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM có công văn 2099/TTr-SGDĐT gửi UBND TP.HCM về phướng án tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho năm học 2021 - 2022.

Phương án 1 là tổ chức theo Quyết định 977/QĐ-UBND với thời gian thi vào 16 - 17/8/2021 nếu TP.HCM đảm bảo mức độ an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó sẽ có thuận lợi là công tác chuẩn bị cho kỳ thi (quy hoạch điểm thi, phân phòng thi, phiếu dự thi, nhân sự lãnh đạo, cán bộ coi thi, nhân viên, người tham gia phòng chống dịch, tài chính,…) đã đầy đủ.

Đồng thời cũng đảm bảo công bằng chung khi tổ chức thi. Thí sinh cũng đã tập trung ôn luyện các bộ môn thi và môn chuyên trong năm học và trước khi thi. Công tác tuyển sinh sau khi thi được thực hiện thuận lợi do cách xét tuyển không thay đổi và có kinh nghiệm từ các năm trước.

Tuy nhiên, khó khăn là diễn biến dịch bệnh tiềm ẩn nhiều phức tạp và do xuất hiện các chủng dễ lây lan nên việc tập trung tổ chức tại 130 điểm thi lớp 10 trung học phổ thông và 10 điểm thi chuyên sẽ tác động rất lớn đến tâm lý khi đi thi của phụ huynh học sinh, của thầy cô coi thi và cả việc chấm thi.

Mặc dù đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức thi an toàn trong phòng chống dịch nhưng ngành giáo dục không được chủ quan và cần phải thực hiện quyết liệt hơn nữa nhiều giải pháp phòng chống dịch tại điểm thi, điểm chấm.

Ngoài ra, khâu chấm thi, tuyển sinh lớp 10 chuyên và tuyển sinh lớp 10 THPT có thể kéo dài qua đầu tháng 9, ảnh hưởng đến thời gian năm học mới.

Tùy theo tình hình dịch Covid-19, TP.HCM sẽ quyết định phương án thi tuyển sinh lớp 10 cho địa phương.

Phương án 2 do sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất là chỉ tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và xét tuyển lớp 10 cho THPT (sau khi đã tuyển lớp chuyên) cho các học sinh đã đăng ký các nguyện vọng thi tuyển lớp 10 nếu toàn thành phố ở mức độ nguy cơ hoặc bình thường mới trong phòng chống dịch.

Phương án này sẽ thuận lợi là việc tổ chức 10 điểm thi chuyên sẽ thuận lợi hơn cho công tác tổ chức đảm bảo an toàn (do số lượng thí sinh, nhân sự coi thi, chấm thi không nhiều) và tận dụng được sự chuẩn bị sẵn sàng của các điểm thi.

Công tác tổ chức thi sẽ sàng lọc, tìm kiếm được nguồn học sinh giỏi cho các lớp chuyên trên địa bàn Thành phố này. Việc này cũng đảm bảo các học sinh đã đăng ký nguyện vọng 1, 2, 3 của lớp 10 trung học phổ thông có sự lựa chọn trường phù hợp với năng lực của mình.

Các học sinh không đậu lớp chuyên vẫn được xét lớp 10 trung học phổ thông theo 3 nguyện vọng như các học sinh đã đăng ký khác. 

Nhưng khó khăn là sẽ có trường hợp các học sinh không đăng ký thi tuyển lớp 10 trung học phổ thông nhưng lại muốn đăng ký bổ sung xét lớp 10 công lập.

Còn có tâm lý so sánh giữa các học sinh vì có học sinh được thi chuyên mà các học sinh còn lại thì chỉ được xét tuyển lớp 10 trung học phổ thông.

Công tác tuyển sinh các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường ngoài công lập, sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất lùi thời gian tuyển sinh đến 31/8 và báo cáo về phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục trước ngày 10/9.