Thế giới

Anh cập nhật thêm 9 triệu chứng mắc Covid-19

Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) đã cập nhật danh sách các dấu hiệu mắc Covid-19 chính thức, bổ sung 9 triệu chứng mới bên cạnh 3 triệu chứng truyền thống.

Trước đây, trong danh sách của NHS chỉ có 3 triệu chứng gồm: Sốt, ho dai dẳng, mất hoặc thay đổi vị giác/khứu giác. Chín triệu chứng mới của Covid-19 được bổ sung là:

-Hụt hơi

-Cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức

-Cơ thể đau nhức

-Đau đầu

-Đau họng

-Bị nghẹt hoặc chảy nước mũi

-Ăn không ngon

-Tiêu chảy

-Cảm thấy nôn nao hoặc ốm yếu

Trang web của NHS cho biết thêm: "Các triệu chứng rất giống với các triệu chứng của những bệnh khác, chẳng hạn như cảm lạnh và cúm".

Một chuyên gia đánh giá, việc mở rộng danh sách các triệu chứng bao gồm đau họng, mệt mỏi và đau đầu có thể làm giảm lây lan dịch Covid-19, theo Bloomberg.

Giáo sư Tim Spector, nhà khoa học chính đứng đằng sau ứng dụng theo dõi triệu chứng Zoe Covid-19, ủng hộ quyết định này và nói rằng NHS cuối cùng đã thay đổi sau 2 năm vận động. "Việc NHS chính thức công nhận các triệu chứng mới của Covid-19 cho thấy, cuối cùng các cơ quan y tế đã nhận ra vấn đề và thay đổi sau 2 năm vận động hành lang", giáo sư Spector viết trên Twitter.

Vào tháng 3, ông cho rằng danh sách triệu chứng cũ, kết hợp với lệnh dỡ bỏ cách ly sớm và ngừng test miễn phí có thể là nguyên nhân khiến tốc độ lây nhiễm tăng mạnh. “Nhiều người không cách ly khi họ có các triệu chứng trên vì danh sách cũ không thừa nhận đó là triệu chứng của Covid-19", giáo sư Spector chỉ ra.

Tuy nhiên, danh sách triệu chứng mới được công bố trùng thời điểm nước Anh ngừng xét nghiệm miễn phí để phát hiện người mắc Covid-19.

Một số trường hợp nhất định, đủ điều kiện sẽ được test miễn phí, nhưng giờ đây mọi người sẽ phải trả phí hoặc bỏ test. Theo quy định cũ, một người đủ tiêu chuẩn làm xét nghiệm PCR chỉ khi họ có một trong 3 triệu chứng hoặc được yêu cầu làm xét nghiệm.

Hiện, dịch Covid-19 đạt mức cao kỷ lục ở Anh, với gần 5 triệu bệnh nhân đang điều trị. Hôm 2/4, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết, khoảng 4,9 triệu người ở Anh đã mắc Covid-19 trong tuần cuối tháng 3 (tính tới ngày 26/3), tăng từ 4,3 triệu người của tuần trước, đạt mức cao kỷ lục. Theo ONS, cứ 13 người ở Anh thì có 1 người mắc Covid-19 trong 1 tuần.

Minh Hoa (t/h theo Tuổi Trẻ Online, Zing)