Dân sinh

Ấn tượng vườn rau xanh tươi, đàn gà béo múp tại các chốt kiểm soát Covid-19 vùng biên Quảng Trị

Tại các chốt kiểm soát ở vùng biên tỉnh Quảng Trị không khó để bắt gặp những đàn gà béo múp tung tăng đi lại, những vườn rau mơn mởn mọc lên một màu xanh tươi hoà giữa cảnh núi rừng hoang vu, khắc nghiệt.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đồn triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm để ngăn chặn, tránh không để dịch xuất hiện bùng phát trên khu vực biên giới của tỉnh.

Mấy tháng qua, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, những người lính biên phòng nơi biên ải Quảng Trị vừa làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, vừa ngày đêm trực gác tại các chốt kiểm soát, vừa đến từng thôn bản để tuyên truyền bà con cùng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Công tác kiểm soát dịch bệnh, tuần tra vùng biên giới...

...tuyên truyền chống dịch cho bà con thời điểm này được lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Trị đặt lên hàng đầu.

Tại vùng biên giới huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị, riêng đồn Biên phòng Hướng Lập đã bố trí 7 chốt kiểm soát, 2 tổ cơ động để túc trực 24/24 nhằm kiểm soát tại các đường mòn, lối mở, ngăn chặn người ra vào biên giới, phòng chống sự lây lan của bệnh dịch.

Các điểm chốt kiểm soát này được các chiến sĩ đồn Biên phòng Hướng Lập dựng lên chắc chắn bằng các nguyên liệu có sẵn như: tre, nứa...

Đa phần vị trí các chốt kiểm soát nơi đây thường xa khu dân cư, đường đi lại khó khăn nên các chiến sĩ thường chủ động về nước uống, vật dụng tại chỗ.

Một cán bộ đồn ở chốt 584, xã Hướng Lập tự tay vào bếp, sử dụng nguồn thực phẩm tại chỗ chế biến thức ăn cho đồng đội mình.

Xác định nhiệm vụ trực gác chốt kiểm soát biên phòng phòng chống dịch bệnh có thể sẽ còn lâu dài, cho nên thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, lãnh đạo các đồn biên phòng ở vùng biên Quảng Trị còn khuyến khích anh em chiến sĩ cán bộ trồng thêm các vườn rau, nuôi thêm đàn gà để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hàng ngày, giúp các chiến sĩ có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Những vườn rau xanh tươi...

...Cả đàn gà béo múp là những hình ảnh không khó bắt gặp ở các chốt kiểm soát của đồn Biên phòng Hướng Lập.

Thiếu tá Trần Thái Sơn, Quyền Đồn trưởng đồn Biên phòng Hướng Lập chia sẻ, với phương châm “ở đâu có lính, ở đó có rau xanh”, ngoài nhiệm vụ chính là tuần tra, kiểm soát, nhằm đảm bảo thực hiện việc cẩn mật biên giới thì thời gian nghỉ ngơi, những người lính tại các chốt kiểm soát của đồn vẫn thay nhau chăm sóc vườn rau, chăm thêm đàn gà để cải thiện thêm đời sống giữa núi rừng hoang vu.

Thời gian nghỉ, các chiến sỹ cán bộ tại các chốt kiểm soát tranh thủ chăm sóc vườn rau, đàn gà của mình.

Hết luống rau này sẽ thay thế bằng luống rau khác, bởi nhiệm vụ chống dịch có thể còn lâu dài, phải luôn chủ động trong mọi việc.

“Cả hệ thống chính trị cùng người dân đang cùng chung tay chống đại dịch nhằm đảm bảo sức khoẻ của cộng đồng. Là người lính nơi tuyến đầu, chúng tôi luôn ghi nhận sự góp sức, hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần từ hậu phương, nhưng không vì thế mà cho phép mình lười biếng, phụ thuộc, mà phải luôn ý thức việc rèn luyện, thấm nhuần phương châm “thực túc, binh cường”, trong đó là phải chủ động tự lo thực phẩm, không phiền lòng bà con nhân dân xung quanh, cũng như từ hậu phương. Nhiệm vụ “chống dịch như chống giặc” còn lâu dài, không thể bị động và chủ quan, lơ là được!”, Thiếu tá Sơn nhấn mạnh.

Lê Kông - Phan Vĩnh